เช่ารถอุบล เที่ยวโขงเจียม

เช่ารถอุบล เที่ยวโขงเจียม | ECOCAR

โขงเจียม เมืองเล็กๆคล้ายรูปสามเหลี่ยม ที่มีแม่น้ำสองสายมาบรรจบกัน นั่นคือแม่น้ำมูลและแม่น้ำโขง แม่น้ำทั้งสองสายซึ่งเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ของชาวอีสาน ซึ่งได้มารวมกันที่เมืองโขงเจียมแห่งนี้ เกิดเป็นวิธีชีวิตในชุมชนที่แหล่งน้ำคอยหล่อหลอมให้ชาวโขงเจียม เป็นคนใจเย็น มีจิตใจโอบอ้อมอารี และใช้ชีวิตด้วยความเรียบง่ายมากว่าหลายร้อยปี โขงเจียมจึงถือได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของจังหวัดอุบลราชธานี สังเกตง่ายๆจากคำขวัญของจังหวัดอุบล

 

“อุบลเมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี
มีปลาแซบหลาย หาดทรายแก่งหิน
ถิ่นไทยนักปราชญ์ ทวยราษฎร์ใฝ่ธรรม
งามล้ำเทียนพรรษา ผาแต้มก่อนประวัติศาสตร์
ฉลาดภูมิปัญญาท้องถิ่น ดินแดนอนุสาวรีย์คนดีศรีอุบล“

นี่คือคำขวัญของจังหวัดอุบลราชธานี  จะเห็นว่ามีคำพูดถึงโขงเจียม หลายคำ เช่น แม่น้ำสองสี หาดทรายแก่งหิน ผาแต้มก่อนประวัติศาสตร์  วันนี้ เช่ารถอุบล จะถือโอกาสเล่าเรื่อง การเดินทางไปเที่ยวโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี กันค่ะ เริ่มต้นจากการเดินทางจากสนามบินดอนเมือง ไปยังสนามบินนานาชาติอุบลราชธานี ซึ่งมีสายการบิน Low cost ให้เราเลือกใช้หลายสายการบิน ราคาไม่แพง เมื่อถึงอุบลราชธานี เราติดต่อเช่ารถอุบล กับ ECOCAR สาขาอุบลราชธานี เตรียมพร้อมออกเดินทางค่ะ


เช่ารถอุบล เที่ยวโขงเจียม 2 วัน 1 คืน


การเดินทางครั้งนี้ เรามีเวลา เพียง 2 วันและ 1 คืน ซึ่งการที่เราจะเที่ยวให้รอบโขงเจียมทุกสถานที่ เป็นไปได้ยาก ดังนั้นทริปนี้เราจึงเลือกเที่ยวแหล่งที่ขึ้นชื่อก่อน เช่ารถอุบลออกเดินทางจากสนามบินอุบล ช่วงเช้า เดินทางตามทางหลวงหมายเลข 217 ผ่านอำเภอพิบูลมังสาหาร ตามด้วยทางหลวงหมายเลข 2222 วิ่งเรียบแม่น้ำมูล จนไปถึงโขงเจียมระยะทาง 80 กิโลเมตร รถเช่าอุบล ใช้เวลาเดินทาง 90 นาที

เช่ารถอุบล เที่ยวแก่งตะนะ

แก่งตะนะแก่งตะนะ

          ก่อนที่จะถึงโขงเจียม เช่ารถอุบล เราแวะจุดแรกที่แก่งตะนะอุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ หรือเดิมชื่อ อุทยานแห่งชาติดงหินกอง มีเนื้อที่ประมาณ 50,000 ไร่ ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2524 นับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 33 ของประเทศ ที่ทำการอุทยานฯ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำมูลบริเวณแก่งตะนะ

          ซึ่งคำว่า "ตะนะ" จากการเล่าขานตามความเชื่อของชาวบ้านและประชาชนทั่วไป เดิมมาจากคำว่า "มรณะ" เนื่องจากบริเวณแก่งตะนะนี้ มีกระแสน้ำไหลที่เชี่ยวกราก และมีโขดหินใหญ่น้อยอยู่ทั่วไป ตลอดจนมีถ้ำใต้น้ำอยู่หลายแห่ง ชาวบ้านที่สัญจรทางน้ำหรือออกจับปลา มักประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตอยู่เป็นประจำ ชาวบ้านจึงเรียกแก่งนี้ว่า "แก่งมรณะ" ตามแรงบันดาลจากสภาพของสายน้ำที่ไหลผ่านแก่งนี้ ซึ่งต่อมาเรียกว่า "แก่งตะนะ" จึงตั้งเป็นชื่ออุทยานแห่งชาติ

          ภูมิประเทศเป็นที่ราบสูงและเนินเขาเตี้ย ๆ มียอดเขาบรรทัดเป็นจุดสูงสุด ความสูงประมาณ 543 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีแม่น้ำมูลและแม่น้ำโขงไหลผ่าน ตามแนวเขตทางด้านทิศเหนือไปออกประเทศลาว บริเวณแก่งตะนะจะมีสายน้ำที่เชี่ยวและลึก อีกทั้งยังมีถ้ำใต้น้ำหลายแห่ง จึงทำให้มีปลาอาศัยอยู่ชุกชุม ตรงกลางมีโขดหินขนาดใหญ่เป็นเกาะกลาง สภาพป่าทั่วไปเป็นป่าแพะหรือป่าแดง จะมีป่าดิบเฉพาะบริเวณริมห้วยใหญ่เท่านั้น สภาพพื้นที่ส่วนมากเป็นหินทรายและพื้นที่ศิลา
          หลังจากไปแวะเล่นน้ำที่แก่งตะนะมา เช่ารถอุบล เริ่มหิวแล้ว เราไปหาของอร่อยทานกันดีกว่า

เช่ารถอุบล หาที่กินข้าวเที่ยง

ลาบปลาโขงเจียมลาบปลาโขงเจียม


เล่นน้ำเสร็จก็เที่ยงแล้ว เช่ารถอุบล เราไปหาอาหารเที่ยงทานกันดีกว่า เช่ารถอุบล เรามาแวะทานข้าวที่ ร้านลาบปลาริมโขง ซึ่งวิวติดแม่น้ำโขง สามารถนั่งทานข้าวที่ชั้นสองของร้าน ที่นี่ลมพัดเย็นสบาย เจ้าของเป็นกันเอง อีกทั้งเปิดเพลงพี่ไมล์ ภิรมย์พร เพราะๆให้เราฟังด้วย เมนูอาหารที่นี่ส่วนมากเป็นปลาน้ำจืดจากแหล่งแม่น้ำโขง เช่า ปลาเนื้ออ่อน ปลาคัง ปลาช่อน เป็นต้น เมนูที่ เช่ารถอุบล สั่งมาทานวันนี้ คือ ลาบปลาคัง ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม ส้มตำ และอาหารป่า วันนี้ เช่ารถอุบล ทานกันจนเต็มอิ่มกันทุกคน

เช่ารถอุบลเที่ยว แม่น้ำสองสี

 แม่น้ำสองสีแม่น้ำสองสี

หลังทานข้าวที่ร้านลาบปลาริมโขงเสร็จ เช่ารถอุบล ได้แวะไหว้พระที่วัดโขงเจียม ซึ่งที่วัดสามารถนำรถยนต์เข้ามาจอดได้ ในวัดโขงเจียมนี้เอง มีจุดชมวิว แม่น้ำสองสี หรือดอนด่านปากแม่น้ำมูล อยู่ในเขตบ้านเวินบึก นั่งเรือจากตัวอำเภอโขงเจียมไปประมาณ 5 นาที เป็นบริเวณที่แม่น้ำสองสายมาบรรจบกัน คือ แม่น้ำโขงสีปูน แม่น้ำมูลสีคราม อยู่ห่างจากจังหวัด อุบลราชธานี 84 กม. จุดที่สามารถมองเห็นแม่น้ำสองสีได้อย่างชัดเจน คือ บริเวณลาดริมตลิ่ง แม่น้ำมูล แม่น้ำโขงหน้าวัดโขงเจียม และบริเวณบางส่วนของหมู่บ้านห้วยหมาก ในเดือนเมษายน จะเป็นเดือนที่ เห็นความแตกต่างของสีน้ำได้ชัดเจนที่สุด นอกจากนี้แล้วบริเวณใกล้เคียงยังมีบริการเรือพาล่องชม ทัศนียภาพสองฝั่งแม่น้ำ หรือซื้อของที่ระลึก ที่ตลาดหมู่บ้านในฝั่งประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตย ประชาชนลาวอีกด้วย


เช่ารถอุบล หาที่พักโขงเจียม

โรงแรมทอแสงโรงแรมทอแสง

เช่ารถอุบล วันนี้เราจะนอนพักที่ไหนดี เราเลือกที่นี่เลย ทอแสงโขงเจียมรีสอร์ท ตั้งอยู่ที่อำเภอโขงเจียม จ.อุบลราชธานี ระยะทางห่างจากตัวเมืองอุบลประมาณ 95 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงโดยรถยนต์ ทอแสงโขงเจียมรีสอร์ท อยู่ภายใต้ร่มเงาไม้หลากหลาย และกลิ่นอายแม่น้ำโขง เหมาะแก่การพักผ่อนและรับอากาศบริสุทธิ์ ณ บริเวณปลายสุดแม่น้ำโขง ที่พระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยาม เป็นจุดบรรจบของแม่น้ำมูลและแม่น้ำโขง และจุดรับแม่น้ำสองสีตัดกัน เรียกว่า โขงสีปูนมูลสีคราม

เช่ารถอุบล เที่ยวผาแต้ม

ผาแต้มผาแต้ม

เช้านี้หลังจากตื่นนอน เช่ารถอุบล เราต้องตื่นแต่เช้าเพื่อออกมาดูพระอาทิตย์ขึ้น ที่โขงเจียม เราขับ รถเช่าอุบล มาที่สะพานข้ามแม่น้ำมูล ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่แสนจะโรแมนติก จากนั้น เช่ารถอุบล เรากลับมาทานข้าวเช้าที่โรงแรม แล้วเตรียม ออกเดินทางไปยังผาแต้มต่อ เช่ารถอุบล ขับรถตามทางหลวงหมายเลข 2112 ประมาณ 20 กิโลเมตร ก็เลี้ยวขวาเข้าไปยังอุทยานแห่งชาติผาแต้ม มีพื้นที่ประมาณ 140 ตารางกิโลเมตร ในเขตอำเภอโขงเจียม อำเภอศรีเมืองใหม่ และอำเภอโพธิ์ไทร ได้ รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2534 สภาพภูมิประเทศเป็นที่ราบสูง และเนิน เขา มีหน้าผาสูงชันซึ่งเกิดจากการแยกตัวของผิวโลก สภาพป่าโดยทั่วไปเป็นป่าเต็งรัง มีหินทรายลักษณะ แปลกตากระจายอยู่ทั่วบริเวณ มีพันธุ์ไม้ดอกที่สวยงามขึ้นอยู่ตามลานหินบริเวณด้านล่างของผาแต้มมีภาพเขียนสี ก่อนประวัติศาสตร์ปรากฏเรียงรายอยู่เป็นระยะ มีอายุไม่ต่ำกว่าสามพันถึงสี่พันปี ทางอุทยานฯ ได้ทำทางเดินจากหน้าผาด้านบนลงไปชมภาพเขียนสีเหล่านี้ที่หน้าผาด้านล่าง ระยะทางประมาณ 500 เมตร ภาพเขียนจะอยู่บนผนังหน้าผายาวติดต่อกันประมาณ 180 เมตร ซึ่งเป็นมุมต่ำกว่า 90 องศา มีภาพทั้งหมด ประมาณ 300 ภาพ แบ่งเป็น 5 กลุ่มใหญ่ๆ คือ ภาพคนทำนา ภาพสัตว์ ภาพมือ ภาพลายเรขาคณิต และภาพตุ้ม (เครื่องมือจับปลาของชาวประมงริมโขง)

ด้านตรงข้ามผา แต้มคือ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจจะชม พระอาทิตย์ขึ้นก่อนที่แห่งใดในประเทศไทย ในบริเวณดังกล่าวในลักษณะเดียวกันกับที่หมู่บ้านเวินบึกที่ตั้ง อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงไม่ไกลจากบริเวณแม่น้ำสองสีมากนัก ซึ่งทุกวันนี้จะมีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปท่อง เที่ยวเป็นจำนวนมาก


ก่อนกลับ เช่ารถอุบล พาหาของฝาก

ของฝากโขงเจียมของฝากโขงเจียม

เช่ารถอุบล พาหาของฝากจากโขงเจียมก่อนที่จะเดินทางกลับ ที่โขงเจียมมีของขายจำพวกข้องที่ระลึก เช่น เสื้อผ้า ผลิตภัณฑ์จักรสาน  และแจ่วบองปลาร้า เป็นต้น จบทริป เช่ารถอุบล เที่ยวโขงเจียมแล้วจร้า เพื่อนๆที่อยากมา slow life เช่ารถอุบล แนะนำมาที่โขงเจียมเลยค่ะ รับรองจะไม่ผิดหวัง

 

 


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 2,106,749