เบาะรถยนต์

เบาะรถยนต์ คืออะไร

เบาะรถยนต์ คือ ส่วนประกอบชิ้นหนึ่งของรถยนต์ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนที่มีความสำคัญ เพราะรถยนต์ทุกคันต้องมี เบาะจึงเป็นองค์ประกอบของรถยนต์ ที่เราต้องนั่งขับขี่ รวมทั้งเบาะรถยนต์เป็นที่นั่งไว้สำหรับนั่งขับขี่รถยนต์ นำความสบายให้กับผู้ขับขี่รถยนต์ หากไม่มีเบาะรถยนต์ เราจะไม่สามารถขับรถยนต์ได้ เบาะรถยนต์มีหลากหลายแบบ หลากหลายสีให้เลือกใช้งานตามความชื่นชอบของเจ้าของรถยนต์ ซึ่งเราจะมาศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเบาะรถยนต์ ดังหัวข้อต่อไปนี้

 

 

ประเภทของเบาะรถยนต์ 

เบาะหนังรถยนต์มีอยู่หลายประเภท โดยแบ่งได้หลักๆ 2 ประเภท

(1.) เบาะหนังรถยนต์แบบเข้ารูป คือการออกแบบตัดเย็บเบาะที่เข้ารูปให้เหมือนกับเบาะโรงงาน ทำเหมือนกับเบาะคู่ตัวรถยนต์

(2.) เบาะหนังรถยนต์แบบหุ่มสวม ผลิตขึ้นมาสำหลับรถทุกรุ่น เพื่อป้องกันเบาะคู่ตัวรถเสียหาย

ทั้ง 2 ประเภทนี้ก็จมีข้อดีแตกต่างกันไป

ข้อดีของเบาะหนังรถยนต์แบบเข้ารูป

 *มีความกระชับและแน่นหนาเข้ารูปกับโครงสร้างเบาะ แข็งแรงไม่ฉีกขาดได้ง่าย

 *มีความสวยงามหรูหราและดูดีดูภูมิฐานและทำความสะอาดได้ง่าย

 *ได้มาตราฐานกว่าเพราะออกแบบมาเฉพาะแต่ละรุ่น

ข้อดีของเบาะหนังรถยนต์แบบหุ้มสวม

 *ติดตั้งได้ง่ายสะดวก ไม่ยุ่งยากแถวยังรวดเร็ว

 *ผ้ากำมะยียังคงอยู่ไม่ต้องรื้อออก

 *ราคาถูกกว่า อีกอย่างจะได้ไม่เสียเบาะคู่ตัวรถไปด้วย

ส่วนประกอบของเบาะรถยนต์

ส่วนประกอบของเบาะรถยนต์

หลักๆก็มี 1.ฟองน้ำ 2.หนังเบาะ 3.ฐานเหล็ก 4.ลางสไลค์

การดูแลรักษาเบาะผ้า 

การดูแลรักษาเบาะผ้า

ส่วนใหญ่คนรักรถยนต์จะกังวนเรื่องเบาะสกปรก หรือ เป็นคราบ คนใช้รถส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรู้เรื่องของการรักษาเบาะที่ถูกต้อง การรักษาเบาะก็มีหลานวิธี ท่านที่รักษารถทุกคน จะได้ไม่ต้องไปเสียเงินทองมากมาย ไม่ต้องถอกเบาะเอาไปซัก

-เอามือตบๆเบาะหน่อยคับ แล้วก็ดูดฝุ่นก่อน

-เอาแปลงขัดด้วยแปลงที่ขัดกำมะหยี่

-แล้วดูดฝ่นอีกรอบ

-ในกรณีที่มีรอยเปื้อน ที่ไม่ใช้หมึก หรือสกปรกธรรมดา ให้เอาผ้าชุบน้ำหมาดมากๆ เช็ดลงไปยังจุดที่สกปรกไม่ต้องกดน้ำหนักมาก    

การดูแลรักษาเบาะหนัง

การดูแลเบาะหนัง เบาะหนังแบ่งได้เป็น 2 ประเภทดังนี้

เบาะหนังแท้ เบาะหนังเทียม

1.วีธีการดูแลรักษาเบาะหนังแท้

วีธีการดูแลรักษาเบาะหนังแท้

เริ่มแรกเลยคือ อย่าให้ถูกแสงแดดนานๆ เพราะจะทำให้หนังเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าปกติอันเนื่องมาจากรังสี UV  พยายามอย่าโดนน้ำหรือความชื้นเพราะผ้าหนังแท้มีคุณสมบัติซึมน้ำได้พอสมควรและที่สำคัญเมื่อหนังเกิดความชื้นจะทำให้ตัวแบคทีเรียที่ฝังอยู่ข้างในออกมาเดินเพ่นพ่านจนทำให้เกิดกลิ่นอับ อย่าเช็ดเบาะด้วยน้ำยาเคลือบเบาะบ่อยนักควรใช้เท่าที่จำเป็น เพราะว่าเมื่อเราเช็ดไปแล้วนั้นน้ำยาต่างๆ ที่เราใช้เช็ดจะเข้าไปฝั่งอยู่ภายในทำให้ผ้านุ่มดูเหมือนใหม่.

 2.วีธีการดูแลรักษาเบาะหนังเทียม

วีธีการดูแลรักษาเบาะหนังเทียม

เบาะหนังประเภทนี้ก็เช่นกันข้อแรกเลยก็คือ อย่าให้โดนแดดบ่อยนักอันนี้เป็นเหมือนกันทุกอย่างโดยบ่อยๆ เสื่อมเร็วอย่างเช่นยางต่างๆ เสื่อมเร็วกว่าเมืองนอกตั้งเยอะนำเข้าก็แพง ภาษีโหดร้ายเลยต้องทนๆ เอาถ้าเบาะเลอะก็ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดให้สะอาดแล้วบิดพอหมาดเช็ดเหมือนกับที่เช็ดแผงประตูหรือแผงหน้าปัทนั้นแหละคุณสมบัติไม่ต่างกันเท่าใหร่สำหรับเบาะชนิดนี้ก็ยังอุตส่าห์มีน้ำยามาเคลือบเงาอีกบางทีน้ำยาเคลือบเงาแพงกว่าค่าผ้าเสียอีก

วีธีการปรับเบาะที่ถูกต้อง

วีธีการปรับเบาะที่ถูกต้อง  วีธีการปรับเบาะที่ถูกต้อง

มอนรองศีรษะก็สำคัญ ควรปรับให้พอดีโดยให้เอนศีรษะแล้วพิงช่วงกลางหมอนพอดี แต่ศีรษะไม่ต้องพยายามพิงหมอนเวลาขับ เพราะหมอนรองศีรษะมีไว้รองรับเมื่อเกิดการชนแล้วศีรษะจะได้สะบัดไปด้านหลังน้อย ไม่ใช่ไว้พิงตอนขับ เข็มขัดนิรภัยถ้าปรับสูง-ต่ำได้ ก็ควรปรับต่อจากการปรับเบาะ จะได้พอดีกัน ที่ถูกต้องสายเข็มขัดนิรภัยต้องพาดจากไหปลาร้าเฉียงลงมาที่สะโพก ส่วนด้านล่างก็พาดอยู่แถวกระดูกเชิงกราน อย่าให้สายพาดคอ หรือห้อยเลยหัวไหล่ลงไป พวงมาลัยของรถรุ่นใหม่ๆ มักปรับสูงต่ำได้ ก็ควรปรับให้พอดี คือ ไม่สูงเกินไปเพราะจะเมื่อยเมื่อขับนานๆ และไม่ต่ำเกินไปจนติดต้นขา  กระจกมองข้างและกระจกมองหลังเปรียบเสมือนตาหลังของคนขับ กระจกมองข้างควรปรับไม่ก้มหรือเงยเกินไป และปรับให้เห็นด้านข้างของตัวรถเรานิดๆ อย่าให้เห็นแต่ทางด้านหลังล้วนๆ ส่วนกระจกมองหลังก็ปรับให้เห็นด้านหลังเป็นมุมกว้างที่สุด ไม่ใช่ปรับไว้ส่องหน้าตัวเองแบบที่หลายคนทำกัน

 
 
 

 


    

Visitors: 2,105,594