Hybrid Car คืออะไร !?

Hybrid Cars คืออะไร !?

รถยนต์ไฮบริด หรือ Hybrid Car คือ รถที่ใช้ระหว่างน้ำมันและไฟฟ้า ซึ่งช่วยให้รถคุณสามารถใช้พลังงานได้อย่างสมเหตุสมผล เพราะรถที่ใช้น้ำมันทุกวันนี้ก็จะเจอปัญหาน้ำมันแพงบ้างละ มลพิษเยอะบ้างละ ส่วนรถที่ต้องใช้ไฟฟ้าอย่างเดียวด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันก็จะวิ่งได้ด้วยความเร็วต่ำ แถมยังต้องชาร์ตไฟกันบ่อยๆด้วย  ฉะนั้นแล้ว รถยนต์ Hybrid Car คือทางเลือกที่เลิศสุดเพราะจับทั้ง 2 อย่าง มาอยู่ด้วยกัน และสามารถทำให้รถยนต์มีความสมดุลมากขึ้น เรียกได้ว่าทั้งประหยัดน้ำมันด้วย แถมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยอีกในตัว 

 

รถไฮบริด Hybrid ใช้พลังงานจากไหน ในการขับเคลื่อน !?

รถยนต์ Hybrid Car เป็นการผสมผสานระหว่างน้ำมันกับไฟฟ้า ถ้าปกติที่ต้องขับรถด้วยความเร็วสูงรถก็จะใช้ระบบเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน แต่ถ้าเราใช้ความเร็วต่ำอย่างเช่นขับรถในเมือง หรือการที่ต้องเจอรถติดบ่อยๆ ก็จะปรับเป็นระบบไฟฟ้า ด้วยการดึงเอาพลังงานออกมาจากแบตเตอรี มาทำงานแทน นี่คือข้อดีของการทำให้รถไฮบริดมีการประหยัดน้ำมันมากกว่ารถยนต์ทั่วไปหลายเท่ามาก ส่วนรูปแบบของรถยนต์ Hybrid  ที่นิยมใช้กันในยุคปัจจุบัน ก็คือ แบบ Power-split หรือ ซีรีส์-พาราลเรล (Series-Parallel Hybrid) โดยในช่วงปกติที่ต้องใช้ความเร็วรอบสูงๆ ก็จะใช้ระบบเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน ส่วนในช่วงที่เราใช้ความเร็วรอบต่ำๆ อย่างวิ่งในเมือง ช่วงรถติดรถก็จะปรับให้ใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าโดยดึงเอาพลังงานออกมาจากแบตเตอรี่ทำงานแทน  

ข้อดีของรถยนต์ Hybrid กันแบบชัดๆ เลยค่ะ

  1. ประหยัดน้ำมันมากกว่ารถยนต์ปกติหลายเท่า
  2. ประหยัดน้ำมันได้มากกว่า 50%
  3. ช่วยลดมลพิษทางอากาศได้มากขึ้น 50%
  4. เครื่องยนต์จะเงียบเมื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า

รถไฮบริด1


ข้อเสียของรถยนต์ Hybrid

รถยนต์ Hybrid ยังเป็นอะไรที่ค่อนข้างใหม่ในบ้านเรา ด้วยราคาที่ค่อนข้างแพง อุปกรณ์ต่างๆ ก็ยังมีราคาแพงไปด้วย อย่างกับเงาตามตัว และอู่ที่ชำนาญตอนนี้ยังมีน้อย เปิดปัญหาทีต้องลากเข้าศูนย์ หรือ โชว์รูมของรถยี่ห้อนั้น เพียงอย่างเดียว ดังนั้นคงต้องคิดให้รอบคอบล่ะครับว่ามันคุ้มกับการลงทุนจริงหรือเปล่า แต่แนวโน้มของโลกจะออกไปในทางลดโลกร้อนและประหยัดพลังงานมากขึ้น ผู้คนตื่นตัวมากขึ้น ค่ายรถหลายๆ ค่ายก็ต้องพัฒนารถในแนวนี้ออกมามากขึ้น เมื่อมีการแข่งขันสูงราคาก็ย่อมจะลดลงแน่นอน ซึ่งก็จะเป็นผลดีต่อผูบริโภค 

มีเพียง 2 ค่าย ที่เปิดฟลอร์ในศึกรถยนต์ Hybrid  

  

โตโยต้า มอเตอร์ส ถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกของโลก ที่สามารถนำเทคโนโลยี Hybrid มาใช้ในการผลิตเชิงพาณิชย์ หรือ MASS PRODUCTION กับการเปิดตัวรุ่น Prius ในปี 1997 ก่อนที่ "ฮอนด้า" จะส่งรุ่น Inside ตามออกมาประกบในปี 1999 หลังจากนั้น ตลาดกลุ่มนี้ก็ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และมีรุ่นใหม่ๆ ถูกส่งออกมาขาย โดยมีเพียง 2 ค่ายหลักจากแดนปลาดิบข้างต้น ที่ทำตลาดของรถพลังงานลูกผสม ชนิดนี้ 

แบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน สำหรับรถยนต์ Hybrid Car 

1. Mild Hybrid Electric Vehicles-MHEV หรือ รถยนต์มายด์-ไฮบริด ยกตัวอย่างของประเภทนี้ มี Nissan X-TRAIL Hybrid, Audi A8L และ Audi A7
2. Hybrid Electric Vehicles - HEV หรือ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า-ไฮบริด ยกตัวอย่างของประเภทนี้ มี Honda Accord Hybrid, Toyota Camry Hybrid และ Toyota C-HR Hybrid
3. Plug-in Hybrid Electric Vehicles - PHEV หรือ รถยนต์ปลั๊กอิน-ไฮบริด ยกตัวอย่างของประเภทนี้ มี BMW eDRIVE กับ Mercedes EQ

เริ่มออกมาให้เห็นบ้างแล้ว สำหรับ รถยนต์ Hybrid 

หากถามว่า รถยนต์ Hybrid ในเมืองไทยด้วยแล้ว ถือว่า ได้เห็นอยู่เนืองๆ โดยเฉพาะ รถแท็กซี่เหลืองจาก All Thai Taxi ที่ได้นำรถยนต์ Toyota Prius มาใช้ขับบนท้องถนน และล่าสุดจะได้เห็นรถหรู อย่าง Mercedes Benz C350e Avantgrande มาขับบนท้องถนนแล้ว 

 

เป็นอย่างไรบ้าง สำหรับ รถยนต์ Hybrid ที่น่าจะได้ความรู้กันได้ไม่น้อย อย่างไรแล้วหากสนใจรถยนต์ Hybrid ด้วยแล้ว แวะมาหา รถเช่า ECOCAR ได้เลยนะ มีถึง 9 สาขาทั่วประเทศ 

#1 โดย: วีรมิตร จันทร์สิงห์ [IP: 124.121.235.xxx]
เมื่อ: 2018-02-26 08:14:10
ขอบคุณที่นำข้อมูลมาแชร์ให้ทราบนะครับไดความรู้มากขึ้น

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 2,105,334