เที่ยววัดประจำรัชกาล กับ รถเช่า ECOCAR

เที่ยววัดประจำรัชกาล กับ รถเช่า ECOCAR

หน้าหนาวนี้ หากไม่รู้จะไปไหน ECOCAR จะมาแนะนำที่เที่ยวในเมืองกรุง ก็คือ วัดประจำรัชกาล ที่มีความสำคัญ ตรงที่เป็นวัดที่พระเจ้าแผ่นดินทรงสร้าง หรือปฏิสังขรณ์ มาดูว่าจะเป็นที่ไหนบ้าง

 

วัดประจำรัชกาลที่ 1 : วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร

วัดประจำรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี หรืออีกชื่อหนึ่งมีชื่อว่า "วัดโพธิ์" ตั้งอยู่ใจกลางเมืองของเกาะรัตนโกสินทร์ ที่ติดกับพระบรมมหาราชวัง เปรียบเสมือนเป็น มหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศไทย เนื่องจาก วัดแห่งนี้ ได้รวบรวมสรรพวิชาหลายแขนง โดยเฉพาะ นวดแผนโบราณ ที่มีรูปปั้น "ฤาษีดัดตน" ประดับภายในวัด

 

วัดประจำรัชกาลที่ 2 : วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร

วัดประจำรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระมหากษัตริย์องค์ที่ 2 ในราชวงศ์จักรี ที่มีอีกชื่อหนึ่งที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "วัดแจ้ง" ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งธนบุรี ใกล้ ป้อมอยู่ฝั่งตรงข้ามกับ "วัดโพธิ์" โดยเอกลักษณ์ของวัดแห่งนี้ก็คือ มียักษ์ยืนคุม 2 ตน จนใครๆ เรียกว่า "ยักษ์วัดแจ้ง" และจะไม่ถูกกับ "ยักษ์วัดโพธิ์" ที่ยืนประจำอีกฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา จนมีเรื่องเล่าที่มาของย่าน "ท่าเตียน" บริเวณหน้า ม.ศิลปากร

 

วัดประจำรัชกาลที่ 3 : วัดราชโอรสาราม ราชวรวิหาร

วัดประจำรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "วัดจอมทอง" เป็นวัดอีกแห่งที่ตั้งอยู่ในฝั่งธนบุรี เข้าไปทางถนนจอมทอง ย่านดาวคะนอง จนสุดทางก็จะเห็นวัดแห่งนี้

 

วัดประจำรัชกาลที่ 4 : วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร

หลังจากแวะฝั่งธนบุรีมา 2 วัด คราวนี้ได้กลับมายังฝั่งพระนครอีกครั้ง กับวัดวัดประจำรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกของพระบรมมหาราชวัง ใกล้กับกรมแผนที่ทหาร และสวนสราญรมย์ ตรงข้ามกับวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร

 

วัดประจำรัชกาลที่ 5 กับ รัชกาลที่ 7 : วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร

ถัดจากวัดประจำรัชกาลที่ 4 เพียงคืบเดียว ก็ถึงวัดแห่งนี้แล้ว ซึ่งเป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯ สร้างขึ้น มีลักษณะผสมระหว่างสถาปัตยกรรมไทย - ยุโรป คือ ลักษณะภายนอกเป็นสถาปัตยกรรมไทย ส่วนภายในออกแบบตกแต่ง คล้ายๆ สวนหย่อมของยุโรป ถือเป็นวัดสุดท้ายของราชวงศ์จักรีที่พระเจ้าแผ่นดินทรงสร้างขึ้น ตามโบราณราชประเพณีที่มีการสร้างวัดประจำรัชกาล

 

วัดประจำรัชกาลที่ 6 กับ รัชกาลที่ 9 : วัดบวรนิเวศ ราชวรวิหาร

วัดที่อยู่รอบนอกของพระบรมมหาราชวังไปทางตอนเหนือ ติดกับย่าน 13 ห้างบางลำพู ใกล้ๆ กำแพงพระนคร เป็นวัดที่ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงผนวช รวมไปถึง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมผสม ระหว่าง ไทย - จีน ภายในพระอุโบสถมีพระพุทธรูปสำคัญอยู่ 2 องค์เป็นพระประธาน คือ พระพุทธสุวรรณเขต (หลวงพ่อโต) ที่อัญเชิญมาจาก วัดสระตะพาน จ.เพชรบุรี และ พระพุทธชินสีห์ ที่อัญเชิญมาจาก วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.พิษณุโลก อีกทั้งยังเป็นที่บรรจุพระบรมราชสรีรางคารขององค์รัชกาลที่ 6 อีกด้วย

 

วัดประจำรัชกาลที่ 8 : วัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร

วัดที่อยู่ใจกลางเมืองอีกแห่ง ตั้งอยู่ด้านหน้า ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และ เสาชิงช้า สัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานครที่เป็นที่รู้จักต่อสายตาชาวโลก เป็นวัดที่ได้ประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล พร้อมกับพระบรมราชสรีรางคารของพระองค์

 

วัดประจำรัชกาลที่ 10 : วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร (วัดทุ่งสาธิต)

วัดใหญ่ ย่านพระโขนง ในชื่อ "วัดทุ่งสาธิต" ที่เข้ามาทางซอยสุขุมวิท 101/1 (ซอยวชิรธรรมสาธิต) วัดที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้รับโปรดเกล้าฯ จาก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไว้ในพระอุปถัมภ์


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 2,105,560