แอร์รถยนต์เหม็นอับแก้ไขอย่างไร

แอร์รถยนต์เหม็นอับแก้ไขอย่างไร

สำหรับบ้านเราที่เป็นเมืองร้อนแล้วแอร์ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับรถยนต์ทุกคันที่พึงมี โดยวิธีการรักษาแอร์ให้มีอายุการใช้งานยืนยาวโดยทั่วไปนั้นทำได้โดยเมื่อเปิดแอร์ตอนแรกหรือเมื่อมีอากาศร้อนจัดให้หลีกเลี่ยงการเล่นพัดลมและน้ำยาแอร์แบบสูงสุดเพราะการทำเช่นนั้นจะเป็นการทำให้พัดลมแอร์หรือพัดลมระบายความร้อนของหม้อน้ำทำงานหนัก แต่ถ้าหากแอร์รถยนต์ของคุณมีกลิ่นเหม็นอาบแล้วแล้วก็วันนี้เรามีวิธีแก้ไขยังไงง่ายมาฝากกันค่ะ

 

5 วิธี กำจัดกลิ่นแอร์รถยนต์เหม็นอับ

1. เปิดพัดลมปิด A/C ไล่กลิ่น

วิธีนี้เป็นวิธีไล่ความชื้นจากแอร์ยอดนิยม คือ ก่อนดับเครื่องให้เปิดพัดลมแรงสุดและปิดปุ่ม A/C เพื่อให้เกิดลมเป่าไล่ความชื้นออกจากคอยล์เย็น ทำอย่างนี้สัก 5 นาทีก่อนดับเครื่องจะช่วยลดการเกิดกลิ่นอับภายในรถได้เป็นอย่างดี

2. น้ำส้มสายชูช่วยได้

ถ้ารถยังมีกลิ่นอับติดรถอยู่สามารถแก้ปัญหาโดยใช้น้ำส้มสายชูช่วยดับกลิ่นได้ แค่เทน้ำส้มสายชูใส่แก้วแล้วเอาไปตั้งไว้ในรถประมาณ 1-2 ชั่วโมง กลิ่นของน้ำส้มสายชูจะช่วยดับกลิ่นอับในรถได้เป็นอย่างดี

3. ทำความสะอาดพรมรถ

บางครั้งกลิ่นอับที่เกิดขึ้นอาจไม่ได้มาจากแอร์เสมอไป แต่อาจเกิดจากการหมักหมมของพรมในรถ ซึ่งทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอับโดยที่เราไม่รู้ตัวได้ วิธีแก้ปัญหาคือเอาพรมรถไปล้างและตากแดดให้สะอาดเพื่อกำจัดกลิ่นอับที่เกิดขึ้น และจะให้ดีเอารถไปตากแดดสัก 3-4 ชั่วโมง เปิดประตูรถทั้ง 4 บาน และเปิดพัดลมแอร์ให้สุด เพื่อไล่ความชื้นออกจากตู้

4. ถอดกรองแอร์มาล้าง

บางครั้งกลิ่นอับของแอร์อาจเกิดจากการอับชื้นจากสิ่งสกปรกที่อุดตันกรองแอร์อยู่ ให้ถอดออกมาล้างทำความสะอาดแล้วใส่กลับเข้าที่เดิม อาจช่วยแก้ปัญหากลิ่นอับกลิ่นเหม็นเปรี้ยวที่เกิดขึ้นได้ แต่ถ้าใช้มานานกรองแอร์เริ่มเสื่อมสภาพก็ควรเปลี่ยนตัวใหม่เลย เปลี่ยนทุกๆ 30,000 กิโลเมตร 

5. ล้างตู้แอร์

ถ้าทำมาหลายวิธีแล้วกลิ่นเหม็นอับในรถยังไม่ยอมหายสักที คงต้องจัดการล้างตู้แอร์แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ วิธีล้างมี 2 วิธี คือ

ล้างแบบไม่ถอดตู้แอร์ ใช้โอโซนในการล้าง เหมาะกับคนที่ไม่อยากให้ตู้แอร์ช้ำ กลัวว่าเวลาประกอบกลับจะไม่ดีเหมือนเดิม

ถอดตู้แอร์ออกมาล้างเลย วิธีนี้รับรองว่าตู้แอร์สะอาดแน่นอน แต่ถ้าประกอบกลับไม่ดีอาจมีเสียงดังเกิดขึ้นได้ อ้อ!!! แล้วอย่าลืมตรวจสอบท่อน้ำทิ้งของแอร์ด้วยว่าอุดตันหรือเปล่า บางทีกลิ่นเหม็นอาจมาจากจุดนี้ก็ได้


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 2,106,724