สถานีเติมพลังงานรถพลังงานไฟฟ้า

สถานีเติมพลังงานรถพลังงานไฟฟ้า

ในยุคอนาคตอันใกล้ น้ำมันเป็นสิ่งที่อาจจะหมดไปในอนาคต จนทำให้มนุษย์อย่างเราๆ ต้องหาวิธีรับมือกับความเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานอีกครั้ง ซึ่ง ณ เวลานี้ ก็ได้มีนวัตกรรมใหม่ที่เรียกว่า "รถยนต์พลังงานไฟฟ้า" มาบ้างแล้ว และแน่นอน มีรถ ก็ต้องมีที่เติมพลังงานดังกล่าว ซึ่ง ECOCAR จะมาดูว่า "สถานีเติมรถพลังงานไฟฟ้า" นั้น มันมีข้อดีอย่างไร และประเทศไหน เริ่มใช้กันแล้วบ้าง

พื้นที่ที่เหมาะในการติดตั้งสถานีเติมรถพลังงานไฟฟ้า

สถานีเติมรถพลังงานไฟฟ้า ตามย่านที่พักอาศัย แน่นอนเป็นสิ่งที่พึงมีในการใช้งาน ยามออกไปทำงาน หรือกลับเข้าที่อยู่อาศัย รวมไปถึงการเติมเพื่อกักตุนไว้ในช่วงกลางคืน ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีอะไรมายืนยัน หรือแม้กระทั่งขีดจำกัดในระดับพลังงาน นอกจากนี้ ควรไปอยู่ในแหล่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่เป็นย่านที่ชุมชนที่เดินกันขวักไขว่ อาทิ ลานจอดรถของซูเปอร์มาร์เก็ต, ลานจอดรถสาธารณะ และ สถานีรถไฟ


ระยะเวลาในเติมรถพลังงานไฟฟ้า

การชาร์จรถพลังงานไฟฟ้า ณ เวลานี้ สามารถใช้เวลาไม่นาน เหมือนการเติมน้ำมันทั่วไปแล้ว โดยจะใช้เวลาเพียง 5-8 นาทีเท่านั้น ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าของยุคนี้ ที่เอื้ออำนวยในทุกเรื่อง


ประเทศแรกที่ใช้กันทั่วประเทศสำหรับสถานีเติมรถพลังงานไฟฟ้า

หากถามประเทศที่ใช้กันอย่างแพร่หลายด้วยแล้ว ทุกคนก็ต้องตกตะลึงแน่นอน เพราะไม่ใช้ประเทศมหาอำนาจ ที่ใช้กันอย่างเต็มตัว กลับกลายเป็นประเทศเล็กๆ ในทวีปยุโรป อย่าง เอสโตเนีย  ที่เป็นประเทศแรกของโลก ที่มีสถานเติมรถพลังงานไฟฟ้า เมื่อปี 2013 บนพื้นที่ 45,336 ตารางกิโลเมตร ทั่วประเทศ ซึ่งมีเนื้อที่เล็กกว่าประเทศไทย ของเราเสียอีก


ยี่ห้อรถที่ผลิตรถเพื่อตอบสนองกับสถานีเติมรถพลังงานไฟฟ้า

ในส่วนผู้ผลิตยานยนต์ที่ตอบรับต่อสถานีเติมรถพลังงานไฟฟ้านั้น มีอยู่ 4 รายใหญ่ ที่เริ่มตอบรับแล้ว อาทิ BMW, Daimler หรือ Mercedes Benz, Ford และ Volkswagen นอกจากนี้ผู้ผลิตน้ำมันยักษ์ใหญ่ของโลก อย่าง Shell ก็เริ่มหันมาทำสถานีเติมรถพลังงานไฟฟ้า ด้วย


เป้าหมายของสถานีเติมรถพลังงานไฟฟ้าในอนาคต

จากความนิยมไปแทบทั่วโลกแล้ว สำหรับนวัตกรรมเหล่านี้ แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมไปทั้งหมด โดยเฉพาะในทวีปยุโรป ที่เริ่มหันมาใช้กันแพร่หลายแล้ว ไม่ว่าจะเป็น เอสโตเนีย, สหราชาณาจักร, ฝรั่งเศส, อิตาลี, เยอรมัน, ไอร์แลนด์, สวิตเซอร์แลนด์, สาธารณรัฐเช็ก, เนเธอร์แลนด์ หรือ ฮอลแลนด์, โปรตุเกส ฯลฯ ซึ่งในอนาคตจะทำให้สถานีเติมรถพลังงานไฟฟ้า จะมีให้มากถึง 400 แห่งทั่วยุโรป โดยจะพุ่งไปที่ยุโรปตะวันออก ให้มากขึ้น

 

อย่างไร เห็นนวัตกรรมรถพลังงานไฟฟ้า และแหล่งเติมพลังงานไฟฟ้าแบบนี้ หวังว่าจะมาถึงในประเทศไทย ในเร็ววันนะครับ และหากนำมา ECOCAR จะพยายามให้มาให้คุณสัมผัสกับนวัตกรรมตัวนี้ อย่างแน่นอน ในอนาคต เพราะหน่วยงานของเราจะเน้นรถที่ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นที่ตั้งอยู่แล้ว นั่นเอง 


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 2,105,839