วิธีพ่วงแบตเตอรีรถยนต์ หรือ จั๊มแบต อย่างละเอียด

วิธีพ่วงแบตเตอรีรถยนต์ หรือ จั๊มแบต อย่างละเอียด

หากเจอสถานการณ์ฉุกเฉินจริงๆ อย่างเช่น แบตเตอรีหมด ด้วยแล้ว สิ่งที่ช่วยได้เบื้องต้น ก็คือ การพ่วงแบต หรือ จั๊มแบต จะช่วยให้แบตเตอรี กลับมาทำงานอีกครั้ง ซึ่ง ECOCAR จะมาเผยวิธีการพ่วงแบตรถยนต์ อย่างละเอียด ว่าต้องทำอย่างไร จากเว็บไซต์ The Sun สื่อดังของอังกฤษ

วิธีพ่วงแบตเตอรีรถยนต์ : มีเพื่อนไว้ ก็อุ่นใจแล้ว

ถือว่าเป็นสิ่งที่นึกถึงเป็นอันดับแรกๆ หากเกิดสถานการณ์เช่นนั้น ก็ติดต่อหาเพื่อน ที่ไว้ใจได้ ให้ขับรถของเขามาพ่วงแบต หรือจั๊มแบตให้ แต่ถ้าหากไม่ได้จริงๆ ให้ติดต่อเบอร์ 1197 ของหน่วยงาน "ตำรวจช่าง" ในโครงการพระราชดำริ ที่พร้อมจะดูแลคุณ หรือติดต่อศูนย์แจ้งเหตุ 191 ของแต่ละจังหวัดที่ประสบเหตุรถเสียได้เลย

 

วิธีพ่วงแบตเตอรีรถยนต์อย่างละเอียด ควรทำดังต่อไปนี้

1. ให้รถที่เสีย กับรถที่จะทำการพ่วงแบต จอดเข้าหากัน แต่ไม่ต้องให้ใกล้มากนะ และที่สำคัญควรโยกคันเบรกเอาไว้ กันรถกระตุกไปชน จากที่จะช่วยให้ดีขึ้น กลับหนักลงแน่

2. เปิดฝากะโปรงรถ และนำสายพ่วงแบตหัวสีแดง ให้หนีบตรงขั้วบวกของแบตเตอรี ระหว่าง ทั้ง 2 คัน

3. จากนั้นก็นำสายพ่วงแบตหัวสีดำ ไปหนีบตรงประจุขั้วลบของแบตเตอรี ระหว่าง รถทั้ง 2 คัน โดยให้นำหัวสีดำ หนีบตรงขั้วลบของรถที่ให้ความช่วยเหลือ ส่วนอีกหัวก็นำไปหนีบตรงส่วนที่เป็นเหล็กของรถที่เสีย โดยไม่ควรไปอยู่ใกล้กับตัวแบตเตอรี

4. จากนั้นก็ให้สตาร์ทรถที่ให้ความช่วยเหลือ และทั้งระยะให้วอร์มเครื่องประมาณ 1-2 นาที จากนั้นก็พยายามสตาร์ทรถที่ทำขอความช่วยเหลือในการพ่วงแบต จนกว่าจะติด

5. หากยังไม่สามารถสตาร์ทติดได้ ก็ทิ้งเวลาให้นานประมาณ 5 นาที และค่อยสตาร์ทรถอีกครั้ง จนกว่าจะติด หากติดแล้ว ก็ทิ้งระยะเวลาให้เข้าที่อีก 5 นาที เป็นอย่างน้อย แล้วค่อยทำการดับเครื่อง เพื่อให้ทำการชาร์จแบตเตอรี ให้ดีขึ้น ก่อนที่จะเอาสายพ่วงออก

6. สตาร์ทรถวอร์มเครื่องอย่างน้อย ครึ่งชั่วโมง เพื่อให้ความแน่ใจอีกครั้ง จากนั้น เราควรหาซื้อแบตเตอรีใหม่ เพื่อเอามาเปลี่ยนทันที เผื่อเกิดเหตุการณ์นี้ อีกครั้งเท่านี้ก็หมดปัญหาเรื่องแบตเตอรี และออกเดินทางได้สบายใจได้เลย แต่ถ้าหากยังไม่ดี ก็ตามช่างมาเลยดีกว่า 

 

ท้ายสุดแล้ว ทาง ECOCAR ขออวยพรให้ทุกๆ คน เดินทางไปและกลับด้วยความปลอดภัย อย่างไรแล้ว ก็ขอ "สวัสดีปีใหม่" ทุกๆ คน มาในโอกาสนี้ด้วย 


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 2,106,423