เปลี่ยนไฟหน้ารถ ไม่ยากเลย

เปลี่ยนไฟหน้ารถ เป็นหลอดฮาโลเจน

ไฟหน้ารถ เป็นส่วนที่สำคัญไม่น้อย เพื่อเปิดส่องทางในเวลาขับรถในตอนกลางคืน หรือ เปิดส่องทางในช่วงฝนตกหนัก เพื่อเกาะเส้นทางเอาไว้ และบอกรถที่สวนมาให้ทราบ แต่ถ้าหากมันเสียขึ้นมา บอกเลยว่า เรื่องใหญ่มากๆ ซึ่งทาง รถเช่า ECOCAR จะมาบอกวิธีการเปลี่ยนไฟหน้ารถ แบบง่ายๆ ให้ทราบกัน

เปลี่ยนไฟหน้ารถ : เปิดกระโปรงรถตอนไม่ได้สตาร์ท

สาเหตุที่ให้เปิดตอนดับรถ เพราะว่า จะได้ถอดหลอดได้ง่ายๆ ไม่ร้อนมือ ซึ่งควรเปิดฝากะโปรงรถขึ้น ทิ้งไว้ราวๆ 30 นาที รอให้เครื่องเย็น พร้อมด้วย กุญแจรถ ไขควงปากแบนขนาดเล็ก 1 อัน และไขควงปากแบนอันใหญ่ อีก 1 อัน


เปลี่ยนไฟหน้ารถ : มองหาไฟหน้าที่เชื่อมกับเครื่องยนต์

จากนั้นก็ไปดูที่เครื่องยนต์ตรงด้านหลังของไฟหน้า ซึ่งจะมีสายไฟ 3 เส้นที่ติดอยู่ปลั๊ก ที่เป็นฐานของไฟหน้าโดยตรง


เปลี่ยนไฟหน้ารถ : ดูว่ายึดไว้ด้วยอะไร

มองปลั๊กที่มีสายไฟ 3 เส้นนั้น ดูว่าปลั๊กนี้ถูกยึดไว้ด้วยอะไร ซึ่งมีอยู่ 3 แบบด้วยกัน อาทิ พลาสติก, คลิปเหล็ก หรือ ถูกขันน็อต ซึ่งหากเป็นพลาสติก ให้ใช้นิ้วโป้งเรากดตัวพลาสติกให้ลงไปอย่างเบาๆ, หากยึดด้วยคลิปเหล็ก ควรดึงคลิปขึ้นมาแบบเบามือเช่นกัน ตัวไฟหน้าก็จะออกมาแล้ว และสุดท้าย หากตัวยึดเป็นตัวน็อต ก็ขันน็อตออกให้สุด


เปลี่ยนไฟหน้ารถ : ถอดหลอดไฟอย่างระมัดระวัง

หลังจากที่ถอดตัวยึดปลั๊กออกมาได้แล้ว ซึ่งคุณสามารถถอดหลอดไฟได้ทันที แต่ต้องจับที่ฐานไปด้วย และหมุนหลอดออกด้วยความระมัดระวังหน่อย


เปลี่ยนไฟหน้ารถ : เอาทิชชูหยิบหลอดไฟ

หลังจากนั้นก็นำหลอดไฟหน้าดวงใหม่ ที่จะเอามาใส่ใหม่ ซึ่งควรมีกระดาษทิชชู หรือผ้าสะอาด หยิบออกมา ไม่ควรหยิบด้วยมือเปล่า เพราะมือของเราอาจจะมีน้ำมันติดมือ และหากไปโดนหลอดไฟ ก็จะทำให้หลอดไฟขาดได้ จากนั้นก็หมุนใส่ฐาน และเข้ากรอบไฟหน้าตั้งแต่แรกให้แน่นสนิท


เปลี่ยนไฟหน้ารถ : ทดสอบไฟหน้า

สุดท้ายก็ใส่ปลั๊ก และสายไฟเข้าแบบเดิม และทดสอบไฟหน้าดวงใหม่ ก็จะได้รู้ว่า หลอดดวงใหม่ สว่างได้ดีแค่ไหน

ชนิดของไฟหน้าที่นิยมใช้กันในการเปลี่ยนไฟหน้ารถ 

โดยไฟหน้ารถยนต์ ที่นิยมเปลี่ยนไฟหน้ารถ ใช้งานกัน มีอยู่ 3 ประเภท ได้แก่

1. หลอดฮาโลเจน (Halogen Bulb) เป็นหลอดไฟที่มาพร้อมกับรถยนต์เลย ลักษณะเป็นขดลวด ซึ่งบรรจุก๊าซฮาโลเจนเข้าไปด้านใน มีกำลังวัตต์อยู่ที่ ระหว่าง 55-60 วัตต์ ซึ่งแยกเป็นไฟต่ำ-ไฟสูง หากออกต่างจังหวัด บางคนถึงขั้นเพิ่มกำลังวัตต์สูงถึง 80 วัตต์ สำหรับไฟต่ำ และ 100 วัตต์ สำหรับไฟสูง

2. หลอด Xenon (HID) เป็นหลอดไฟที่ให้ความสว่างสูงกว่า Halogen จากการปล่อยกระแสไฟ ให้วิ่งผ่านก๊าซซีนอน ซึ่งควรใช้คู่กับโคมไฟโปรเจ็คเตอร์ เพื่อควบคุมแสงไม่ให้แตกกระจายออกไป

3. หลอด LED เป็นหลอดไฟหน้ารถยนต์ ที่ได้รับความนิยมสูงไม่น้อย แถมสรรพคุณที่ต้องตาต้องใจที่สุด ก็คือ เป็นหลอดประหยัดพลังงาน ซึ่งควรใช้คู่กับโคมไฟโปรเจ็คเตอร์ เพื่อให้รถยนต์ของคุณ ดูดี มีระดับมากขึ้น

 

เป็นอย่างไรบ้าง สำหรับการติดฟิล์มรถยนต์ ที่ รถเช่า ECOCAR ได้มาแนะนำเสนอ หวังว่าจะเป็นวิทยาทานให้กับคุณได้มากนะครับ ซึ่งใครที่จะหาเช่ารถด้วยแล้ว แวะมาที่ รถเช่ากรุงเทพ ของ ECOCAR  ได้เลย


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 2,105,371