5 ข้อที่แท้ทรูในการขับรถประหยัดน้ำมัน

5 ข้อที่แท้ทรูในการขับรถประหยัดน้ำมัน

ในช่วงนี้ มีผู้สันทัดหลากหลายท่าน มาชี้แนะการขับรถอย่างไร ถึงจะประหยัดน้ำมันสูงสุด ซึ่งทาง รถเช่า ECOCAR  จะมาบอก 5 ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องสำหรับการขับรถประหยัดน้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด มาดูว่าจะเป็นแบบใด ตามมากันเลย

Credit : Spoke Dark TV 

 

5 ข้อที่แท้ทรูในการขับรถประหยัดน้ำมัน : ขับรถด้วยความเร็วสม่ำเสมอ

อันนี้ไม่เกี่ยวที่ว่าขับรถช้าๆ ไปตลอดทาง แบบนั้น คนขับด้านหลังจะสาปส่ง สบถเหนาะๆ เบา ใส่เราก็ได้ ฉะนั้นวิธีที่ถูกต้อง ก็คือ ขับรถในความเร็วที่สม่ำเสมอ ไม่เบรคกะทันหัน หรือเร่งขึ้นมาทันที โดยความเร็วที่ช่วยให้การขับรถประหยัดน้ำมันได้ ควรอยู่ที่ 90-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


5 ข้อที่แท้ทรูในการขับรถประหยัดน้ำมัน : เติมน้ำมันช่วงไหนก็มีค่าเท่ากัน

มีคนเชื่อว่า การเติมน้ำมันตอนเวลากลางคืน จะได้น้ำมันมากกว่าในการเติมน้ำมันตอนกลางวัน ซึ่งอาจจะจริงตรงที่น้ำมันจะมีการหดตัวในช่วงอากาศเย็น และขยายตัวในช่วงอากาศร้อน แต่จริงๆ แล้ว ทุกปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ มีถังเก็บน้ำมันอยู่ใต้ดินของปั๊ม ที่มีความลึกพอตัวอยู่แล้ว ฉะนั้นหากน้ำมันคุณจะหมด ก็เติมไปดีกว่า


5 ข้อที่แท้ทรูในการขับรถประหยัดน้ำมัน : ปิดแอร์ เปิดกระจก vs เปิดแอร์ ปิดกระจก

หากอยู่ในสถานการณ์ที่ว่าน้ำมันร่อยหรอ และจำเป็นต้องปิดแอร์ เปิดกระจก ถือว่าช่วยให้มีน้ำมันพอเหลือไปจนถึงปั๊มน้ำมัน แต่จะดีกว่าหากขับรถด้วยความเร็วต่ำ หากขับรถทางไกลปิดกระจก เปิดแอร์ ดีกว่าครับ ประหยัดกว่าอีก ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่า ควรทำอย่างไร


5 ข้อที่แท้ทรูในการขับรถประหยัดน้ำมัน : ตรวจสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ

ควรอยู่ในระดับมาตรฐานของรถที่คุณขับ ที่มีอยู่ในคู่มือการใช้งาน เพื่อให้เกิดความพร้อมสมบูรณ์ที่สุด และนำรถไปให้ช่างยนต์ เช็คให้ตามระยะทางที่กำหนดอย่างเคร่งครัด


5 ข้อที่แท้ทรูในการขับรถประหยัดน้ำมัน : เอาของที่ไม่จำเป็นออกกะโปรงหลังรถบ้าง

เพราะวิศกรผู้ออกแบบรถยนต์แต่ละรุ่นนั้น เค้าได้วิเคราะห์และออกแบบรถยนต์ที่ขับๆ นั้น ให้มีความเบาที่สุด และให้ถูกหลัก Aerodynamics หรือ อากาศพลศาสตร์ ให้มากที่สุด ฉะนั้นให้เอาของที่ไม่จำเป็นออกจากหลังรถบ้าง เว้นแต่เอากระเป๋าเดินทางใบใหญ่ ใส่หลังรถ ก็ไม่ว่ากัน แต่เอาที่ที่จำเป็นจริงๆ ดีกว่า แค่นี้ก็ช่วยเรื่องประหยัดน้ำมันได้แล้ว


ทั้งหมดนี้ อาจจะเป็นวิทยาทานในการแก้ปัญหาการประหยัดน้ำมัน หากคุณสนใจหารถเช่าไว้ใช้งาน แวะมาหาเราได้ที่ รถเช่า ECOCAR ที่มีถึง 10 สาขาทั่วประเทศ ไว้ให้บริการได้แล้ว ณ ตอนนี้


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 2,105,044