การขับรถไม่ให้ชนท้ายใคร ต้องทำไง !?

การขับรถไม่ให้ชนท้ายใคร ต้องทำไง !?

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ออกมาชี้แจงในเรื่องการขับรถแบบไหน จะช่วยลดอุบัติเหตุรถชนท้าย ที่จะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง จะมีวิธีไหนบ้าง ตามไปดูกันเลย !!

การขับรถไม่ให้ชนท้ายใคร ต้องทำไง : เว้นช่วงห่างระหว่างรถให้เหมาะสม

ไม่ว่าจะขับรถบนทางถนนทั่วไปในเมือง หรือ ทางหลวงทางไกล ก็ควรห่างจากรถยนต์ที่อยู่ข้างหน้า อย่างต่ำ 60 เมตร เว้นว่าสภาพอากาศไม่สู้ดี ควรทิ้งช่วงให้มากกว่านั้น เพราะไม่รู้ว่ารถยนต์คันหน้า อาจจะเบรกกะทันหันขึ้นมา และวิ่งตามหลัง จะชนท้ายได้ และจะส่งผลเป็นโดมิโน่ไปเรื่อยๆ หากมีรถตามหลังเป็นจำนวนมาก


การขับรถไม่ให้ชนท้ายใคร ต้องทำไง : ควรส่งสัญญาณให้ทราบเนิ่นๆ

หากจะเปลี่ยนเลนไปทางซ้ายหรือทางขวา ควรส่งสัญญาณบอกรถคันอื่นๆ ให้ทราบ ในระยะอย่างต่ำ 60 เมตร เพื่อให้รถยนต์ที่เห็น ชะลอความเร็วให้ แบบนี้ จะเป็นการขับรถแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยกันมากขึ้น ไม่เกิดรถชนท้ายแน่นอน


การขับรถไม่ให้ชนท้ายใคร ต้องทำไง : การชะลอความเร็ว รวมถึงการเบรก

ควรดูรถที่ตามหลังเราเสมอๆ หากกระชั้นชิด ก็ควรลดความเร็ว พร้อมแตะเบรกเบาๆ ไม่หยุดสนิท เพื่อให้ด้านหลังทราบ และจะชะลอความเร็วตามเรา


การขับรถไม่ให้ชนท้ายใคร ต้องทำไง : การแซงรถคันหน้า

หากช่องทางที่จะแซงไม่มีรถยนต์วิ่ง ก็เตรียมให้พร้อมเลย และที่สำคัญควรแซงด้านขวามือของคนขับเสมอ อย่างไรแล้วหากขับในเวลากลางคืนก็ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นเท่าตัว เพราะบางคัน อาจจะไม่เปิดไฟให้เรารู้เลย โดยเฉพาะ ตามต่างจังหวัด ที่มีกรณีเช่นนี้ บ่อยที่สุด ที่รถในพื้นที่ อาจจะไม่เปิดไฟ ด้วยความที่ขับไม่ไกล เลยไม่มีความจำเป็นต้องเปิด แต่จะเกิดความสับสน และอันตรายได้ หากเป็นคนขับรถต่างถิ่น


การขับรถไม่ให้ชนท้ายใคร ต้องทำไง : สัญญาไฟจราจร

เป็นสิ่งที่ต้องพึงตระหนักเป็นอย่างมาก หากอยู่คันแรกตอนรอสัญญาณไฟ ให้เราเตรียมพร้อมเสมอ เพื่อจะได้เป็นการบ่งบอกคันหลังว่า ให้เตรียมขับรถตามได้ และคันหลังก็ทิ้งช่วงให้เหมาะสม เพื่อลดการชนท้าย


การขับรถไม่ให้ชนท้ายใคร ต้องทำไง : รถบรรทุก

หากขับรถในกลางวัน สังเกตุผ้าแดง ที่แขวนอยู่ หากขับรถในตอนกลางคืน รถบรรทุกที่ขับนั้นให้ติดสัญญาณไฟที่มองเห็นได้ชัด ในวิถี 150 เมตร เพื่อให้รถที่ตามหลังได้เห็นได้ชัดเจน


การขับรถไม่ให้ชนท้ายใคร ต้องทำไง : การจอดรถ

ควรเปิดสัญญาณไฟตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนหยุด หรือ จอดรถในระยะ 30 เมตร เป็นอย่างต่ำ และควรจอดริมไหล่ทางฝั่งซ้าย เพื่อไม่ให้เกะกะกับรถคันอื่นๆ เพื่อลดอุบัติเหตุชนท้าย



เป็นเช่นไรบ้าง หวังว่าสิ่งที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้มาบอกกล่าวนั้น จะเป็นสิ่งที่ให้การขับรถของเรา ปลอดภัย ตลอดทุกเส้นทาง หากจะมองหารถเช่าด้วยแล้ว แวะมาที่ รถเช่า ECOCAR ทั้ง 10 สาขาทั่วประเทศได้เลย


#เช่ารถ #รถเช่า #การขับรถ #ชนท้าย

 


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 2,105,679