10 เหตุผลหลัก ที่คนส่วนใหญ่เลือกที่จะนิยมใช้รถครอบครัว

        ปัจจุบันคนที่ใช้รถครอบครัวทั้งรถรุ่นเอสยูวี  ( SUV = Sport Utility Vehicle ) หรือรถตรวจการณ์, เอ็มพีวี ( MPV = Multi Purpose Vehicle ) หรือรถครอบครัว และ รุ่นพีพีวี ( PPV = Pick up Passenger Vehicle ) หรือเรียกว่าปิกอัพดัด ก็กลายเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่กำลังนิยมกันทั้งในประเทศไทยและอีกทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศไทยถือว่ากำลังมาแรงและได้รับความนิยมอย่างมากในหลายๆปีที่ผ่านมานี้ มีเกือบทุกเซ็กเมนต์ตั้งแต่ขนาดเล็ก - กลาง และใหญ่ ในกลุ่มขนาดกลางนั้นรถเอสยูวีจะได้รับความนิยมและมีหลายค่ายที่นำเข้ามาทำตลาด ส่วนเอสยูวีขนาดใหญ่เน้นไปที่กลุ่มรถยุโรปเป็นหลัก อีกหนึ่งเซ็กเมนต์ที่ถือว่าขายดีที่สุดก็คงไม่พ้น PPV ในตอนนี้ถือว่ามีเทคโนโลยีและการออกแบบไปแพ้เอสยูวีเลยทีเดียวครับ แล้วทำไมรถครอบครัวถึงได้รับค่าความนิยมมากในปัจจุบัน วันนี้ Ecocar rent - a - car ได้นำข้อมูลเล็กๆน้อยๆ มาฝากกันครับ จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันได้เลยครับ

 




1. รถครอบครัวสามารถบรรจุผู้โดยสารได้มากขึ้น

        รถครอบครัวนั้นส่วนมากมีความสะดวกสะบายมากกว่ารถยนต์ส่วนบุคคล ที่ส่วนใหญ่จะรองรับผู้โดยสารได้จำนวน 4 - 5 คน ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากในการพาครอบครัวใหญ่นั้นเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ด้วยกัน แต่ถ้าหากเป็นรถครอบครัวแบบเบาะที่นั่ง 3 แถวจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 7 ที่นั่ง อีกทั้งยังสามารถพับเบาะเก็บได้อย่างง่ายดายและสะดวกต่อการเข้าไปนั่งในที่นั่งแถว 3 ซึ่งรถครอบครัวนั้นสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ได้หลายรูปแบบตามที่ผู้ใช้งานต้องการครับ

 

2. สามารถบรรทุกสัมภาระได้มากขึ้น

        รถครอบครัวสามารถบรรทุกสัมภาระได้มากกว่า และมีประสิทธิภาพดีกว่า เมื่อรถครอบครัวบรรทุกผู้โดยสารมาเป็นจำนวนน้อย ก็สามารถพับเบาะที่นั่งแถวหลังของตัวรถเพื่อเพิ่มที่บรรทุกสัมภาระซึ่งมีพื้นที่มากกว่ารถยนต์ส่วนบุคคลและรถยนต์แฮตซ์แบ็กขนาดเล็กมากได้ถึง 2 หรือ 3 เท่าครับ ห้องโดยสารของรถครอบครัวจะมีพื้นที่เก็บสัมภาระต่างๆ ได้หลากหลายมากกว่า เช่น กล่อง กระป๋อง อุปกรณ์กีฬา จักรยาน และเฟอร์นิเจอร์ใหม่ๆ ในการใช้พื้นที่จัดเก็บสัมภาระได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การบรรทุกสินค้าเพื่อนำไปหรือนำกลับมาจากการขายของที่ตลาดต่างๆ ได้ หรือใช้เป็นห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าเคลื่อนที่ในระหว่างการเดินทางก็ได้เช่นกัน

 

3. รถยนต์ที่มีความประหยัดน้ำมันได้มากกว่า

        รถครอบครัวนั้นสามากช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีนั้นได้ก้าวหน้าไปมาก ผู้ผลิตรถยนต์นำหลักการด้านอากาศพลศาตร์มาใช้ในการออกแบบและนำเทคโนโลยีต่างๆ มาประยุคต์ใช้เพื่อช่วยเรื่องการประหยัดน้ำมัน เช่น เครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กลง วัสดุโครสร้างชั่นสูงเพื่อช่วยลดน้ำหนักของรถให้เบาลงได้

 

4. มีความปลอดภัยที่มากกว่า

        รถครอบครัวนั้นมีความปลอดภัยที่เหนือกว่า นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมยานยนต์พบว่ารถครอบครัวนั้นเป็นรถที่มีความปลอดภัยที่มากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบในกลุ่มรถยนต์โดยสาร ซึ่งเป็นกฏฟิสิกส์ง่ายๆ หากรถครอบครัวขนาดใหญ่มีการเกิดอุบัติเหตุพุ่งชนกับรถยนต์ที่มีขนาดที่เล็กกว่า รถครอบครัวจะมีความเสียหายน้อยกว่า เพราะมีน้ำหนักมาก ส่งผลให้มีการถ่ายพลังงานที่มากขึ้นหากเกิดการพุ่งชน นอกจากนี้ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ( Electronic Stability Control ) จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำได้มากขึ้น ซึ่งเคยเป็นประเด็นด้านความปลอดภัยที่ใหญ่ที่สุดของกลุ่มรถยนต์ดังกว่าว ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า รถครอบครัวมีระบบป้องกันที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้โดยสารทุกคนบนรถ รวมถึงเด็กทารถและเด็กเล็กเพราะมีถุงลมนิรภัยที่เบาะนั่งตอนหลัง

 

5. ขับขี่ได้อย่างสมบุกสมบัน

        รถครอบครัวสามารถขับขี่แบบออฟโรดได้อย่างสมบุกสมบัน ผู้ขับขี่สามารถเดินทางไปได้ทุกที่ ไม่เหมือนกับการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็นการผจญภัยต่างๆ เช่น การตั้งแคมป์ การตกปลา และการเดินทางเข้าป่า ก็สามารถขับขี่ได้อย่างสบายใจหายห่วงครับ

 

6. เหมาะสำหรับครอบครัวใหญ่

        รถครอบครัวเหมาะมากๆ สำหรับครอบครัวที่มีเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยงเพราะมีพื้นที่ในแถว 2 ที่กว้างขวางมากเพียงพอสำหรับวางคาร์ซีตหรือที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก และยังมีพื้นที่สำหรับการวางขาสำหรับเด็กโต ที่นั่งแถว 3 หรือด้านหลังของตัวรถยังสามารถจัดเป็นพื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยงและวางที่นอนของสัตว์เลี้ยงได้อย่างสะดวกสะบาย การเดินทางกับสัตว์เลี้ยงโดยใช้รถยนต์ที่นั่งส่วนบุคลและให้สัตว์เลี้ยงนั่งด้านหน้าหรือด้านหลัง อาจจะทำให้ผู้ขับขี่เสียสมาธิได้ แต่ถ้าเดินทางด้วยรถครอบครัว สัวต์เลี้ยงนั้นสามารถอยู่ที่เบาะด้านหลังแถว 3 ได้อย่างสบาย ทำให้ปลอดภัยทั้งสัตว์เลี้ยงอละผู้ขับขี่  นอกจากนี้ รถครอบครัวยังมีช่องเก็บสัมภาระต่างๆ สำหรับเก็บของเล่นและขนมสำหรับเด็กๆ ได้อีกด้วยครับ

 

7. สะดวกสบายในการขับขี่

        รถครอบครัวมีความสะดวกสบายในการขับขี่ เหมาะกับการเผชิญน้ำท่วมขัง ด้วยความที่ตัวถังนั้นค่อนข้างสูงกว่ารถที่นั่งส่วนบุคคล สามารถขับลุยน้ำท่วมได้ดีกว่ารถยนต์ทั่วไป แต่ก่อนที่คุณจะนำรถยนต์ของคุณไปลุยน้ำท่วมก็ต้องศึกษาข้อมูลให้ดีเสียก่อนว่ารถของคุณลุยน้ำได้ลึกเท่าไหร การขับรถยนต์ลุยน้ำจะต้องมีความรอบคอบและระมัดระวังเป็นพิเศษ และต้องมีความคุ้นเคยกับสภาพถนนพอสมควร

 

8. ความสูงของเบาะนั่งอำนวยต่อการมองเห็น

        รถครอบครัวมีเบาะนั่งที่ทำให้มองเห็นทัศนวิสัยได้อย่างชัดเจน และสามารถเข้า - ออกจากรถยนต์ได้อย่างง่ายดาย รถครอบครัวมีตำแหน่งเบาะนั่งที่ทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นสิ่งต่างๆ รอบตัวได้ชัดเจนมากกว่ารถยนต์ส่วนบุคคุลทั่วไป ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกว่าการขับรถครอบครัวมีความปลอดภัยที่เพิ่มมากกว่าเดิม

 

9. สามารถบรรทุกของขนาดใหญ่ได้ดีกว่า

        รถครอบครัวนั้นสามารถบรรทุกหรือลากจูง "ของเล่นสะสมสำหรับคุณผู้ชาย" ( Big Boy Toys ) ซึ่งบางอุปกรณ์รถยนต์ธรรมดาไม่สามารถบรรทุกได้ เช่น จักรยานแข่งหรือจักรยานเสือภูเขา มอเตอร์ไซต์ครอส บิ๊กไบก์ เอทีวี เรือคายัคหรือเรือแคนู ฯลฯ อีกทั้งรถครอบครัวยังสามารถลากจูงเทรลเลอร์ได้มีประสิทธิภาพมากกว่ารถยนต์ส่วนบุคคลเป็นอย่างมาก

 

10. ดูดีมีสไตล์

        รถครอบครัวเป็นรถที่เท่ ถึงแม้ว่าบางคนจะซื้อรถครอบครัวเพราะต้องการรถที่มีขนาดใหญ่หรือไว้ขับขี่แบบออฟโรดแต่คนส่วนใหญ่มักซื้อรถครอบครัวเพราะว่าเป็นรถที่ได้รับความนิยมมากในขณะนี้ 

 

        แต่อย่างไรก็ตามครับ การเลือกใช้รถยนต์ไม่ว่าจะเป็นรถครอบครัว หรือรถยนต์ส่วนบุคคล ก็ควรเลือกจากการใช้จากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตเป็นหลักครับ เพื่อตอบโจทย์ 

 

Visitors: 2,105,655