ซื้อรถยนต์คันใหม่ จะต้องทำอย่างไรบ้าง

รถเช่าเชียงใหม่

ซื้อรถยนต์คันใหม่ จะต้องทำอย่างไรบ้าง

มันเป็นเรื่องง่ายๆที่ทำกันในทุกวันนี้ และบางทีก็กลายเป็นเรื่องยาก การซื้อรถใหม่ อาจจะดูเหมือนการซื้อสินค้าชิ้นหนึ่งอีกครั้ง แต่มันเปี่ยมไปด้วยขั้นตอนต่างๆอย่างมากมาย และอาจยุ่งยากบ้าง จนบางครั้งก็อาจจะทำให้งงไปตามๆ กันได้ครับ

และวันนี้ รถช่า Ecocar rent-a-car จึงได้นำกระบวนการเลือกซื้อรถใหม่ว่าคุณนั้นควรจะดำเนินการและขั้นตอนอย่างไรบ้าง เพื่อจะได้ไม่พลาดพลั้งกันครับ

1. เริ่มต้นการเลือกซื้อรถยนต์

จุดเริ่มต้นของการซื้อรถเกิดขึ้นเมื่อคุณมีความต้องการ และจำเป็นหรืออยากได้รถยนต์คันใหม่มาครอบครอง แต่ละคนมีเหตุผลต่างกัน ไม่เท่ากันในการมองหารถยนต์คู่ใจคันใหม่

จุดเริ่มต้น อยากจะบอกกับหลายๆท่านว่าการซื้อรถยน์ใหม่ให้คุณพยายามตีโจทย์ความต้องการของตัวเองให้แตกก่อน เช่น ความต้องการในการใช้งาน, ผู้ขับขี่ร่วม และที่สำคัญที่สุด งบประมาณที่พึงจ่าย

อย่าให้การเริ่มต้นการซื้อรถมาจากความอยากได้เพียงอย่างเดียว หรือหกระเหี้ยนกระหือรือจากโปรโมชั่นต่างๆ จากทางบริษัทรถยนต์ คุณควรเริ่มต้นด้วยตัวเอง ณ จุดที่คุณจำเป็นต้องซื้อรถยนต์คันใหม่จริงๆ เช่น

- รถคันเก่าซ่อมบ่อย หรือ เริ่มซ่อมไม่คุ้ม
- รถคันเก่าเริ่มไม่เหมาะต่อการใช้งาน เช่น คุรอาจจะย้ายไปอยู่ต่างจังหวัด เป็นต้น
- กำลังจะมีทายาทในอีกไม่นานนี้

โจทย์ต่างๆ เหล่านี้โจทย์ที่ดี ถ้าคิดว่าจะเปลี่ยนรถคันใหม่ ให้ตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตมากขึ้นครับ

2. เปลี่ยบเทียบกับตัวเลือก

เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าจะต้องการซื้อรถใหม่ หลายคนอาจจะมียึดติดกับรถยนต์บางรุ่นจากความชอบ หรือความต้องการส่วนบุคคล แต่สิ่งที่ต้องบอกต้องย้ำอยู่เสอม คือว่า คุณควรจะเปลี่ยบเทียบหาตัวเลือกในการซื้อรถที่เหมาะสม โดยดูโจทย์ความต้องการ ประกอบความคุ้มค่าของราคาและออพชั่นที่บริษัทให้ได้ รวมถึงยังต้องดูเรื่องของศูนย์บริการใกล้เคียงที่สามารถไปเข้าใช้บริการได้ด้วย

การเปรียบเทียบ ให้ผล 2 ข้อสำคัญ

2.1 ประกอบความคิดตัดสินใจว่าคุณเลือกรถที่ถูกต้องเหมาะสมกับโจทย์ของคุณแล้ว
2.2 เพื่อดุทางเลือกอื่นๆ ที่น่าสนใจ ประกอบการตัดสินใจ เผื่องบเหลือ หรือคนรอบข้างไม่ชอบ จะได้มีตัวเลือกที่ชอบกับคุณบ้าง

3. ได้เวลาซื้อรถยนต์

ในที่สุดหลักการตัดสินใจจากข้อมูลข่าวสารใหม่ และการอ่านรีวิววเป็นกระบุง ก่อนมาถึงขั้นนี้ เชื่อว่าคุณคงตัดสินใจได้แล้วในระดับหนึ่งว่าคุณนั้นจะเลือกซื้อรถอะไร

อย่างแรกที่ควรทำ คือ สำรวจโปรโมชั่น

การสำรวจโปรโมชั่น เป้นขั้นตอนที่คุณจะต้องสำรวจส่วนลดทางการตลาด หรือ โปรโมชั่นที่รถยนต์รุ่นนั้นๆ ให้กับลูกค้า ซึ่งปกติจะมีการเปลี่ยนโปรโมชั่นทุก 2-3 เดือน การจะทราบว่าโปรโมชั่นเป็นอย่างไร มีวิะเดียว คือ เข้าไปติดต่อที่โชว์รูม เพื่อของทราบรายละเอียด เมื่อคุรพบเซลล์หรือพนักงานขายก็สอบถามได้ในทันที่ แต่ส่วนใหญ่แล้ว เซลล์หรือพนักงานขายมีหน้าที่ในการปิดจ๊อบลูกค้า หรือทำอย่างไรก้ได้ให้คุณตัดสินใจจองซื้อรถ

ตรงนี้จึงเป้นหน้าที่ของคุณเองที่ต้องพยายามหาทางหลุดพ้นหลุดรอดออกมาจากโชว์รูมให้ได้ โดยอาจจะขอเบอร์ติอต่อไว้ภายหลัง ที่สำคัญพยายามเข้าโชว์รูมในระแวกใกล้ๆ บ้าน 2-3 โชว์รูม เพื่อให้เปรียบเทียบโปรโมชั่น ซึ่งแต่ละแห่งจะไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับการวางแผนการขายของพนักงานแต่ละคน

4. ไปจองรถยนต์ได้เลย

หลังจากได้โปรฯ มาก ก็มาดุว่า คุณอยากได้แบบไหน โดยปรึกษากับเพื่อนผู้รู้ หรือ คุยกับคนที่บ้านของคุณ แล้วตัดสินใจไปหาโชว์รูมที่ได้โปรโมชั่นที่ดีที่สุด เพื่อจองซื้อรถ

ขั้นตอนการจองซื้อรถ ประกอบด้วยเอกสาร หลักฐาน ที่เรียกว่า "ใบจองรถ" ซึ่งจะออกโดยพนักงานขาย เพื่อแสดงเอกสิทธิว่าคุณมีการจองรถ

ในการนี้คุณจะต้องจ่ายเงินจองจำนวนหนึ่งที่จองซื้อรถไปด้วยตาปกติ แล้วเซลล์จะเรียกเก็บที่ 5,000 บาท สำหรับรถตลาดบ้านๆ ทั่วไป ราคาไม่เกินล้านบาท และจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามมูลค่าของรถ เช่น รถซีดานกลางอาจจะจองสูงถึง 15,000 บาท พวกรถหรูอาจจะจอง 20,000 บาท เป็นต้น

ก่อนจองรถให้ระลึกเสมอว่า คุณอยากได้รถยนต์รุ่นนั้นจริงๆ และที่สำคัญคุณพึ่งพอใจต่อข้อเสนอที่เกิดขึ้น ระหว่างคุณและพนักงานขาย

เมื่อมีเอกสารการจอง ให้ทบทวนรายละเอียด ภายในใบจองให้เป็นไปตามข้อตกลงที่คุณคุยไว้ก่อนหน้านี้ ให้พยายามลงรายละเอียดทุกอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ เพื่อยืนยันเป็นหลักฐานในขั้นตอนการซื้อรถ และยืนยันในกรณ๊มีปัญหาในการรับรถ

หรือพูดง่ายๆ ใบจองคือ ใบเเสดงรายการข้อตกลงระหว่างคุณและพนักงานขายรถยนต์ รวมถึงโชว์รูม ที่ต้องรับผิดชอบตามข้อตกลงเป็นภาระผูกพันจนกว่าขั้นตอนการซื้อขายจะสำเร็จ

โดยในส่วนของเงินจองที่จ่ายไป จะถูกหักไปเป็นส่วนหนึ่งของเงินดาวน์ ซึ่งคุณต้องชำระในวันที่มารับรถออกไป

5. การยื่นขอสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์

ปัจจุบันการซื้อรถยนต์ส่วนใหญ่เรามักจะซื้อด้วยเงินผ่อน ทำให้ขั้นตอนหนึ่งที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในกระบวนการซื้อรถ คือ ขั้นตอนการขอสินเชื่อจากทางสถาบันการเงินหรือ ธนาคาร

การเลือกของสินเชื่อนั้น ปกติล้ว จะเป็นการแนะนำจากทางเซลล์ ซึ่งพวกเขาจะมีอัตตราดอกเบี้ยมาให้ หลักการเลือกใช้สินเชื่อรถยนต์ ก็เหมือนสินเชื่อทั่วไป คือที่ไหนให้อัตราดอกเบี้ยต่ำ และก็สมควรจะเลือกที่นั้น

แต่การหาสินเชื่อรถยนต์ที่มีอัตตราดอกเบี้ยต่ำ แต่ก็ใช่ว่าจะได้มาง่ายๆ เช่น คุณอาจจะต้องกำเงินดาวน์เยอะกว่าปกติ หรือมีอาชีพมั่นคงสูง เช่น ข้าราชการ และปัจจัยอื่นๆ ที่ทางธนาคารมาใช้ในการพิจารณาตามที่เสนอในเงื่อนไข

ฟังดูแล้ววุ่นวายใช่ไหมครับ จริงๆ แล้วไม่เลยครับ เพราะทั้งหมด ส่วนใหญ่เซลล์ผู้ชายจพช่วยดำเนินการต่อให้ โดยคุณมีหน้าที่จัดเตรียมเอกสารไปให้ทางพนักงานขายไก้แก่

5.1 สลิป / หนังสือรับรองเงินเดือน
5.2 สมุดบัญชีธนาคาร หรือ สเตทเม้นท์ย้อนหลัง 6 เดือน
5.3 สำเนาบัตรประชาชน 4 ชุด
5.4 สำเนาทะเบียนบ้าน 4 ชุด

รถเช่าเทุกชุดต้องมีการเซ็นรับรองอย่างถูกต้อง ส่วนเอกสารคนค้ำ กรณีที่ซื้อรถแล้วต้องใช้คนค้ำประกันนั้นเอกสารของผู้ค้ำเหมือนของผู้กู้ทุกประการ

หลังจากส่งเอกสารไปให้ทางเซลล์ แล้วทางไฟแนนช์จะประเมินศักยภาพในการผ่อนคุณ ถ้าผ่านตามเกณฑ์ ก็จะมีขั้นตอนการขอเซ้นสัญญาการเช่าซื้อต่อไป

ในกรณีไม่ผ่านไฟแนนช์อาจะจะลองยื่นไฟแนนช์อื่น หรือ ทางที่ดีที่สุดคือหาดาวน์เพิ่ม เพื่อให้ยอดผ่อนแต่ละเดือนน้อยลง และตรงคุณสมบัติมากขึ้น

เมื่อผ่านไฟแนนช์ ก็เป็นอันจบกระบวนการซื้อรถ ขั้นตอนต่อไป คือ การรับรถ และเริ่มส่งงวดผ่อนชำระตามที่ตกลงกับไฟแนนช์ ตามระยะเวลาสัญญาจนจบ

การซื้อรถใหม่ปัจจุบันไม่ได้มีขั้นตอนยากมากนัก แต่ส่วนใหญ่คนจะหลง งงในวังวนการตลาดและขั้นบ้างจากการเปลี่ยนแนวทางการขาย หรือลูกล่อลูกชนของเซลล์แต่ละคน เพื่อทำให้ตัวเองมียอดขายมากที่สุดครับ

รถเช่าเชียงใหม่

 
 
Visitors: 2,107,168