รถพระที่นั่งของพ่อหลวง รัชกาลที่ 9

รถพระที่นั่งของ "พ่อ" ในความทรงจำของปวงชนชาวไทย 

ECOCAR จะมาเปิดเรื่องราวรถพระที่นั่งส่วนพระองค์ ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงใช้ในพระราชกรณียกิจ ตลอดระยะเวลา 70 ปี ในการครองราชย์ ว่ามีคันไหนบ้าง ที่ยังอยู่ในความทรงจำของพสกนิกรชาวไทย ทั้งประเทศ 

1. รถพระที่นั่ง Cadillac DTS หมายเลขทะเบียน ร.ย.ล.960

เป็นรถพระที่นั่งที่พสกนิกรชาวไทย เห็นกันบ่อยที่สุด ที่ได้มีการดัดแปลงเปิดหลังคา เป็นรถพระที่นั่งแบบเปิดประทุน ซึ่งจะใช้ในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตน และสวนสนามของทหารรักษาพระองค์ ในฐานะพระมหากษัตริย์จอมทัพไทย ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า สวนอัมพร


2. รถพระที่นั่ง Rolls-Royce Phantom VI หมายเลขทะเบียน ร.ย.ล.972

เป็นรถพระที่นั่งส่วนพระองค์ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ใช้ทรงงานมากที่สุด ถึง 30 ปี ในลุคสีขาวครีมที่คุ้นตา


3. รถพระที่นั่ง Toyota Soluna หมายเลขทะเบียน 1ด-0956

เป็นรถพระที่นั่ง ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงใช้ทรัพย์ส่วนพระองค์ในการจัดซื้อ เป็นจำนวน 600,000 บาท แต่ทางผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ตัดสินใจไม่รับเงินจากพระองค์ จึงทรงมีพระราชดำริให้นำเงินส่วนพระองค์ไปตั้งเป็นโรงสีข้าว เพื่อช่วยเหลือชาวนาในละแวกใกล้ๆ โรงงานผลิตรถยนต์ และนำมาขายแก่พนักงานของ Toyota จึงเป็นที่มาของโรงสีข้าวรัชมงคล ที่ดำเนินการต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ Toyota ประจำประเทศไทย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้ มาจนถึงทุกวันนี้


4. รถพระที่นั่ง Jeep Grand Wagoneer

รถพระที่นั่ง แบบ Off Road ที่ปวงชนชาวไทย ติดตา และตราตรึงในความทรงจำเสมอมา ซึ่งเป็นรถพระที่นั่ง ที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงขับรถไปในพื้นที่ทุรกันดาร และเป็นรถพระที่นั่งที่พระองค์ทรงโปรดมาก ด้วยความสมบุกสมบัน และความอึดทรหดของตัวรถ ปัจจุบัน รถพระที่นั่ง คันนี้ ถูกจัดเก็บในพิพิธภัณฑ์หอรัชมงคล สวนหลวง ร.9 ถนนศรีนครินทร์


5. รถพระที่นั่ง Volkswagen Transporter V6 หมายเลขทะเบียน 1ด-0929

รถพระที่นั่ง สีเทาคาดแถบสีฟ้า ที่องค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงโปรดเป็นอย่างมาก จนได้พระราชทานนามเรียกขานว่า "เจมส์ บอนด์" ภายในรถพระที่นั่ง จะออกมาอย่างเรียบง่าย มีโต๊ะเล็กไว้ทรงงาน ในระหว่างเสด็จพระราชดำเนิน และเป็นรถพระที่นั่งที่ปวงชนชาวไทย ได้รำลึกไปตลอดกาลนาน เมื่อรถพระที่นั่ง คันนี้ เป็นรถพระที่นั่งที่อัญเชิญพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 จากโรงพยาบาลศิริราช มายังพระบรมมหาราชวัง

 

ท้ายสุดนี้ ข้าพระพุทธเจ้า คณะผู้บริหารและพนักงาน บริษัท รถเช่าอีโคคาร์ จำกัด  ขอน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้

"เสด็จสู่ฟากฟ้าสุราลัย พระมหากรุณาธิคุณจารึกในใจไทยชั่วกาล..."


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 2,107,477