Cách kích nụ cho cây mai nhanh nở đúng Tết

โดย: vytran [IP: 14.245.245.xxx]
เมื่อ: 2022-12-19 09:54:18


trong khoảng lâu, hoa mai đã trở thành loại hoa chẳng thể thiếu trong những dịp tết tới xuân về. Với màu tươi sáng tượng trưng cho sự hân hoan ngày tết, mang ý nghĩa tươi vui và tài lộc. Tuy nhiên, làm thế nào để nụ hoa mai nở đúng dịp Tết là nghi vấn mà cực nhiều nhà vườn bâng khuâng. Vậy cách kích nụ cho cây mai Tết thế nào, xử lý ra hoa như ra sao là đúng thời điểm? Cùng Tìm hiểu trong bài viết này nhé!



Có thể tham khảo thêm mai bị vàng lá trị thuốc gì ? Ngay tại đây



1/ thời điểm kích nụ cho cây hoa mai Tết

Hoa mai thường nở rộ một lần trong năm vào ngày Tết cổ truyền. Để cây mai ra phổ thông nụ, nở hoa đều, đẹp thì các bạn cần phải nuôi cây khỏe mạnh, dinh dưỡng cân xứng, nước tưới và ánh sáng thích hợp.



Cây cần phải được chăm sóc, nuôi dưỡng tốt từ đầu năm. Cành nhánh phổ quát, bộ lá sum xuê, xanh mướt và ko sâu bệnh.



Thêm vào đó, cây mai cần được trút bỏ lá già vào giữa năm, khoảng mùng 5 tháng 5 âm lịch. Giả dụ cây ko được thay bỏ bộ lá già thì thao tác sang tháng 8 – 10, lá sẽ tự rụng và ra hoa tản mạn, rất khó để kích hoa tết.



Hoa mai thường mọc ra từ nách lá, khi đầu là một hoa lớn, gọi là hoa cái, có vỏ lụa bọc bên ngoài. Khi vỏ lụa bung ra, thì xuất hiện một chùm hoa con, từ 1 – 10 nụ, vững mạnh rất nhanh, khoảng bảy ngày sau thì nở.



2/ Các biện pháp kích thích ra nụ cho cây mai Tết

Có hai cách xử lý ra hoa trên cây ấy là sử dụng thuốc kích thích nụ hoa mai và xử lý tay chân bằng tay. Tuy thế, việc kích thích ra hoa cho cây bằng hóa chất thường ko được lựa chọn.



mặc dầu dùng hóa chất có thể tiết kiệm công và thời gian, tuy vậy có thể lá không rụng hết và thỉnh thoảng còn phải lặt lại lá. Đặc thù, việc dùng hóa chất quá rộng rãi sẽ dẫn tới cây mai bị suy kiệt và ko có khả năng ra hoa tiếp những đợt sau.



Cách làm cốt yếu hiện nay đấy là lặt lá mai bằng tay, bằng cách này giúp cho cây ra hoa đồng loạt và tập hợp dinh dưỡng nuôi hoa. Căn cứ vào hình dạng của nụ mai cũng như thời tiết mà lặt lá cho cây đúng thời khắc để ra hoa đúng dịp tết.



bạn có thể xem thêm các loại mai bị rỉ sắt ngay tại đây



3/ Cách kích nụ cho cây mai Tết

3.1 Bón phân sau lúc lặt lá mai Tết

– Để cây mai vàng có thể lên nụ đúng Tết đồng đều các bạn nên bổ sung phân hữu cơ tưới cho cây hoa mai vàng giúp cây hấp thu mau lẹ hơn. Từ tháng 7 đến tháng 12 nên đều đặn bón phân có hàm lượng lân cao hơn đạm, kali. Tùy vào mai nuôi chậu hay nuôi đất mà chọn loại phân phù hợp bón cho cây hoa mai.



– sử dụng phân chuồng ủ hoai mục hoặc phân hữu cơ để bón cho cây hoa mai, giúp cây hoa mai có độ bền và bảo kê được cây khỏi ảnh hưởng của sâu bệnh hại.



– ví như cây trồng đất thì bạn chỉ cần cắt tỉa rồi chăm sóc phân, còn đối với cây trồng chậu thì bạn nên thực hiện cắt tỉa và thay đất cho cây. Thực hiện kích rễ để cây ra rễ mới tăng cường khả năng tiếp nhận hoạt chất bằng các loại phân thuốc như N3M, Bio root, Roots 2…



– lúc bộ rễ đã phục hồi thực hiện bổ sung các loại phân hữu cơ như bánh dầu, trùn quế, phân bò, Bounce Back… cùng lúc kết hợp các loại phân bón có hàm lượng đạm cao như 30-10-10, đầu trâu 501, 20-20-15…



Đối với những cây đã làm nụ sẽ có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn những cây mai chưa cho nụ Chính vì vậy dựa vào nhu cầu dinh dưỡng của cây mà hàm lượng phân bón cho cây sẽ không giống nhau.



– lúc bón phân nên lưu ý bón ra bên ngoài cách gốc 7-10cm, bởi bộ rễ của cây mai tập chung vững mạnh ra bên ngoài cực nhiều.







3.2 biện pháp tuốt lá mai để kích thích nụ hoa

Dựa vào thời tiết

Chuẩn bị lặt lá trong khoảng ngày 10 tháng Chạp (tháng 12) hàng năm, song song còn dựa vào thời tiết mà lặt lá sớm hay muộn hơn.



Đối với hoa mai vàng 5 cánh: khi thời tiết se lạnh nên lặt lá mai vào rằm tháng Chạp (14 – 15/12).



– Đối với thời tiết có nắng nóng và gió mạnh thì nên lặt lá vào khoảng 17 – 20 tháng Chạp nhằm tránh trường hợp hoa sẽ bung nở sớm hơn.



– giả dụ tháng Chạp trời mưa đa dạng và mùa mưa kết thúc muộn: cần lặt lá sớm (10 – 14/12) để thúc đẩy nụ mai bung vỏ.



Đối với những giống mai có đa dạng hơn 5 cánh (thường là loại 12 cánh trở lên) thì hoa thường nở muộn hơn so với mai 5 cánh vài ngày. Nên các bạn sẽ phải lặt lá sớm hơn hoa mai 5 cánh khoảng 1 tuần.



Dựa vào hình thái nụ hoa mai Tết

Bắt đầu Nhìn vào nụ hoa trong khoảng ngày 10/12 âm lịch để tuyển lựa thời điểm phù hợp lặt lá cho cây mai.



thực hiện lặt lá cho cây vào khoảng ngày 12 – 13/12 giả dụ Nhìn vào thấy nụ hoa còn quá nhỏ bằng hạt gạo. Nếu nụ hoa đã có kích thước vừa phải bằng hạt đậu đen và chưa lớn hẳn, thì thực hiện lặt lá vào thời gian 15 – 16 âm lịch.



Còn giả dụ nụ hoa đã to và sắp bung vỏ lụa thì nên vặt lá vào thời gian 18 – 19/12. Cần lặt lá cây mai sao cho nụ hoa bung vỏ lụa vào ngày 23/12 thì sẽ đảm bảo hoa mai nở đúng ngày tết.



Bên cạnh đó cũng còn có các bệnh trên cây mai vàng mà bạn tuyệt đối bạn không nên bỏ qua, xem ngay tại đây nhé



Cách lặt lá cho cây mai Tết

Để cho cây mai ra hoa đẹp cần phải đảm bảo lặt hết lá trên cây nhằm tập trung dinh dưỡng cho cây nuôi nụ hoa. Lúc lặt lá bạn không nên tuốt vì sẽ làm hư hỏng mầm hoa. Dùng bước một tay nắm cành hoa, một tay cầm từng lá giật ngược về phía sau. Sau lúc lặt lá cho cây hoa mai, chăm sóc mai tết thật tỉ mỉ, ngưng tưới nước một số ngày rồi mới tưới trở lại.



Bón phân sau khi lặt lá mai

Sau khi lặt lá, hãm nước trong vòng vài ngày cần tưới nước trở lại và coi sóc như thông thường. Để cây phần nhiều dinh dưỡng phát triển nụ hoa. Lúc này cần bón phân với hàm lượng lân và kali cao nhằm lớn mạnh mầm hoa, cùng lúc nuôi dưỡng nụ hoa.



Cần cung cấp dinh dưỡng hữu cơ và lành tính cho cây mai sau lúc lặt lá. Trong đó, phân giun đất quế là chọn lựa hoàn hảo với



– số đông dinh dưỡng đa – trung – vi lượng và khoáng vật



– Vi sinh vật có lợi cực kỳ phổ thông và phong phú



– Acid amin hữu cơ cần phải có như acid humic, acid fulvic và IAA



– Dinh dưỡng ở dạng dễ hấp thụ, cây có thể dùng ngay sau khi bón



– đặc biệt hàm lượng lân, kali hữu cơ hết sức cao giúp chuẩn form và bền hoa.



3.3 dùng thuốc kích thích ra nụ hoa mai Tết

Ngoài việc, cung cấp phần lớn dinh dưỡng và tuốt lá cho cây thì những cây sinh trưởng yếu không ra được nụ hoặc chậm ra nụ nên phun thuốc thúc đẩy Chlorormequat Chloride, Cycocel CCC giúp cây ức chế sự sinh trưởng, lớn mạnh của thân lá, giúp cây mau chóng chuyển sang chế độ sinh trưởng sinh thực cho xúc tiến tập chung dinh dưỡng cho giai đoạn tạo nụ ra hoa cho cây.



sử dụng CCC phun lên phần đông cây mai với nồng độ 5000ppm tương đương đương 50g pha với 10 lít nước giúp nụ ra dày và rộng rãi hơn.



4/ Cách xử lý lúc hoa mai nở sớm và nở muộn

giả dụ thời tiết lạnh hơn thường ngày sẽ làm hoa nở chậm, nên tưới thêm nước ấm tạo điều kiện cho hoa mai nở sớm hơn. Giả dụ đến 25 tháng chạp mà cây chưa bung vỏ lụa, các bạn có thể sử dụng nước ấm 30 – 40 độ C để tưới nhẹ cho cây. Song song đặt cây ở nơi ánh nắng chiếu hoặc sử dụng bóng đèn dây tóc để cây ấm hơn nở nhanh.



Ngược lại giả dụ thời tiết nóng và hoa có khả năng nở sớm nên đưa chậu hoa vào nơi mát mẻ hoặc dùng lưới đen để che lại cho hoa mai chậm nở hơn.



Ngoài việc cung ứng số đông dinh dưỡng và lặt lá cho cây thì những cây sinh trưởng yếu không ra được nụ hoặc chậm ra nụ, bạn nên phun thuốc kích nụ hoa mai để ức chế sự sinh trưởng vững mạnh của thân lá, giúp cây mau chóng chuyển sang giai đoạn tạo nụ ra hoa.



Mong rằng, với những chia sẻ nêu trên, bạn có thể chọn lựa thời điểm hoàn hảo để thực hiện lặt lá mai và coi sóc nụ hoa mai tết cẩn thận nhất. Để tạo ra được những chậu hoa mai đẹp và bền hoa thì cần phải coi sóc cây mai thật tốt, lưu ý quan tâm đến tình trạng thời tiết.




ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 2,107,865