ยางไร้ลม

ยางไร้ลม : ยางรถที่ไม่ง้อลม

ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีพัฒนาไปได้อีก อย่างไม่มีสิ้นสุด มนุษญ์เราก็หาวิธีที่จะให้สะดวกสบายที่สุด เท่าที่จะทำได้ ล่าสุด สำหรับคนที่วุ่นกับการเติมลมยางรถยนต์ ได้คลอดเทคโนโลยีใหม่ ออกมาที่จะให้เราไม่ต้องกังวลเรื่องลมยางแล้ว ด้วยนวัตกรรม "ยางไร้ลม" แต่ เอ๊ะ !? มันคืออะไร และผู้ผลิตบางรถยนต์จ้าวไหน ที่เริ่มพัฒนาไปแล้วบ้าง ECOCAR จะพาทำความรู้จักได้เลย

ที่มาของนวัตกรรมยางไร้ลม

จุดเริ่มต้นของยางไร้ลม ต้องย้อนไปในปี 2009 โดยกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา ได้เริ่มไอเดียยางแบบไร้ลม เพื่อใช้ในทางการทหาร ลดเวลาการเติมลมยาง หรือ ได้รับความเสียหาย หากถูกข้าศึกซุ่มโจมตี ซึ่งได้นำเทคโนโลยีเซลล์เมตริกซ์ในการค้ำยาง อีกทั้งผู้ผลิตยางรถยนต์ก็ได้ส่งแนวคิดและนวัตกรรมที่มีความคล้ายคลึงกับล้อรถจักรยาน แบบแพะกับแกะ


นำมาพัฒนายางไร้ลม

จากแนวคิดยางไร้ลมที่มีล้อจักรยานมาเป็นตัวเริ่มไปเดีย ทำให้ทาง Polaris Industry ก็ได้มาต่อยอด จนได้เทคโนโลยีแบบ Resilient Technologies ที่จะใช้พลาสติกมาต่อกันเป็นซี่ๆ แบบรังผึ้ง และนำเปลือกยางมาสวมครอบอีกชั้น ซึ่งล้อแบบนี้ สามารถวิ่งได้ทั้งทางเรียบ และทางวิบาก เพราะตัวซี่พลาสติกนั้น จะเปลี่ยนรูปไปตามสภาพพื้นถนนให้นิ่มนวลที่สุด แบบนี้ หากเป็นสถานการณ์ที่คุณกำลังดื่มกาแฟในรถ รับรองไม่หกกระเด็นใส่เสื้อคุณแน่นอน


เปิดซิงยางไร้ลมกับรถตัดหญ้าก่อน

ต่อมา Michelin ผู้ผลิตยางรถยักษ์ใหญ่ ระดับโลก ก็ได้เปิดตัวยางไร้ลม แบบดอกเทิร์ฟ (Turf Tire) ซึ่งได้นำมาประเดิมกับรถตัดหญ้า และจะเปิดตัวและวางจำหน่ายในปีนี้ นอกจากนี้ทาง Goodyear จะนำมาพัฒนาเพื่อนำมาใช้กับรถยนต์ส่วนบุคคล กับ รถยนต์ในธุรกิจ Logistics รวมไปถึงนำไปใช้ในการบินไปสำรวจดาวอังคารในอนาคต ต่อไป 


โดยสรุปแล้ว ยางแบบไร้ลม อาจสร้างคุณประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน หวังว่า คนไทย อย่างเราๆ อาจจะได้เห็น "ยางไร้ลม" ในเร็ววัน ถือว่าเป็นสิ่งที่ช่วยเรื่องต้นทุนในการบำรุงยางรถยนต์ได้มากเลยทีเดียว ท้ายสุดนี้ หากต้องการรถเช่า แวะมาหา ECOCAR ได้เลย 


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 2,107,373