อาการ Hydroplaning คืออะไร !?

อาการ Hydroplaning คืออะไร !?

ย่างเข้าสู่หน้าฝนกันแล้ว ซึ่งเป็นฤดูกาลที่ผู้ใช้รถใช้ถนน จะรู้สึกลำบากใจมากๆ เพราะต้องเผชิญกับสภาพอากาศฝนตก บวกรถติด ที่มาเป็นสูตรสำเร็จเสมอๆ แต่สิ่งที่เครียดกว่าคือ การขับรถในช่วงฝนโปรยปราย เช่นนี้ แถมต้องเจอสภาพ "Hydroplaning" หรือ การเหินน้ำ ที่อาจเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งทาง รถเช่า ECOCAR จะมาอธิบายว่า อาการ Hydroplaning คืออะไร และมีวิธีแก้อย่างไร !?

อาการ Hydroplaning คืออะไร !?

มีอีกชื่อหนึ่งของ Hydroplaning ที่คนไทยเรียกกันว่า "อาการเหินน้ำ" คือ อาการที่เกิดจากยางรถยนต์ที่คุณใช้ ไม่สามารถรีดน้ำออกได้ ทำให้ล้อรถไม่เกาะพื้นถนน จนเกิดการไถลออกนอกถนนและเสียการควบคุมไปในบัดดล ตามความเร็วที่วิ่ง


สิ่งที่ทำให้เกิดอาการ Hydroplaning

อย่างที่เกริ่นไปว่าอาการเหินน้ำ หรือ Hydroplaning จะขึ้นอยู่กับ "ความเร็ว" ของการขับขี่ของคุณเอง ซึ่งยิ่งใช้ความเร็วมากเท่าไหร่ จะทำให้การรีดน้ำออกจากตัวยางรถยนต์น้อยลง จนเกิดอาการดังกล่าว ต่อให้มีดอกยางรถยนต์ดีแค่ไหนก็ตาม ก็เอาไม่อยู่แน่ๆ


สภาพถนนที่อาจจะเกิดอาการ Hydroplaning

ลักษณะพื้นผิวถนนที่จะเกิดอาการ Hydroplaning มักจะเกิดขึ้นในพื้นถนนแบบคอนกรีต มากกว่าพื้นถนนราดยางมะตอย เพราะถนนยางมะตอยนั้น มีร่องน้ำที่ระบายน้ำออกได้ รวมไปถึง ความลาดชันของพื้นผิวถนน ฉะนั้นถนนทุกเส้นในประเทศไทย จึงนิยมใช้เป็นพื้นยางมะตอย เป็นส่วนใหญ่ ส่วนที่จะใช้ถนนคอนกรีต จะอยู่ในตัวเมืองเสียมากกว่า


วิธีป้องกันเกิดอาการ Hydroplaning

1. หากอยู่สภาพฝนตกด้วยแล้ว ควรขับรถในความเร็วไม่เกิน 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
2. ควรขับอยู่ในเลนกลาง เพราะจะเป็นพื้นที่สูงกว่าริมเลนซ้ายสุด และขวาสุด
3. หลีกเลี่ยงขับไปในที่ที่มีแอ่งน้ำ เพราะตรงนี้จะเกิดอาการเหินน้ำ หรือ Hydroplaning สูงมากๆ หากเลี่ยงไม่ได้ ก็ไปที่ที่มีแอ่งน้ำขังน้อยที่สุด
4. ควรเบรกก่อนเข้าโค้ง เพราะหากเบรกตอนเข้าโค้ง มีสิทธิ์ไถลยาวแน่
5. ค่อยๆ เบรก และจับพวงมาลัยให้แน่นๆ ไว้ควบคุมรถให้ดีๆ เพราะอาจจะมีการสะเทือนที่เท้า รวมไปถึง สติในการควบคุม ต้องครองให้ดีๆ ละ
6. เช็คดอกยางรถยนต์ให้ดีๆ หากดอกยางเริ่มบาง เริ่มสึก ให้เปลี่ยนเลยดีกว่า


เป็นอย่างไรบ้าง หวังว่าจะได้ความรู้เกี่ยวกับอาการเหินน้ำ ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ เพียงแค่เรามีสติและรู้จักการป้องกันเบื้องต้น แค่นี้ก็ไม่เกิดกับตัวเราอย่างแน่นอน หากสนใจรถเช่าของเรา แวะมาได้เลยทั้ง 9 สาขา ซึ่งตอนนี้มีโปรโมชันดีๆ และกิจกรรมเด็ดๆ ไว้ให้ร่วมลุ้นกัน อย่าลืมแวะมาใช้บริการกันละ ทุกคน !!


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 2,106,726